Cảng Quy Nhơn được bán gấp rút

6 ngày 6 giờ trước

Tháng 9/2015, toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) thoái hết vốn sau khi bán cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành. Sau đó, Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XIX (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã đề nghị Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ thu hồi lại Cảng Quy Nhơn về cho nhà nước quản lý. Gần đây, nhiều thông tin dư luận lại dấy lên việc mua, bán cảng Quy Nhơn với giá rẻ, ẩn chứa nhiều uẩn khúc.

 

Theo quy hoạch vào đầu năm 2013 của Chính phủ, cảng Quy Nhơn là một trong 9 cảng biển trọng điểm của cả nước do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines quản lý và cảng Quy Nhơn có tỉ lệ 75% vốn sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, liên tiếp trong một thời gian ngắn sau đó, Bộ giao thông vận tải và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã lần lượt kiến nghị Chính phủ cho phép thoái vốn tại cảng đưa số vốn nhà nước nắm giữ lần lượt còn 49% và sau đó là 0%.

Quá trình thoái vốn lần thứ 3 tại cảng Quy Nhơn để chuyển nhượng không qua đấu giá cho nhà đầu tư chiến lược đang được dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Vì vậy, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra cảng Quy Nhơn từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017. 

 

Cùng lúc đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho các bộ, ngành liên quan tổ chức thương thảo với cổ đông chiến lược hiện nay của cảng Quy Nhơn nhằm thỏa thuận phương án thu hồi vốn chi phối của cảng quy nhơn.

Thực tế hiện nay cảng Quy Nhơn đang như thế nào, mời quý khán giả xem vào phóng sự sẽ phát vào kỳ sau.

Viết bình luận

Tin liên quan