Điểm yếu của giáo dục Đại học Việt Nam

5 tháng 4 ngày trước

Trong nhiều năm qua , chưa có bất kì 1 trường đại học nào của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng giáo dục uy tín thế giới - Times Higher Education (THE).  Vậy đâu là nguyên nhân khiến các trường vẫn vắng bóng trên các bảng xếp hạng này?

Năm 2019, 3 tiêu chí mà Times Higher Education xếp hạng một trường ĐH  bao gồm: danh tiếng trong đào tạo và nghiên cứu chiếm 25%, trích dẫn từ các công bố khoa học chiếm 30%, và 17,5% còn lại là tổng thu nhập của trường. Điểm mấu chốt giúp đạt thứ hạng cao trong xếp hạng này là các trường ĐH phải có uy tín và chất lượng cao trong đào tạo, nghiên cứu. Đây cũng là một trong điểm nghẽn chưa thể tháo gỡ của các ĐH Việt Nam. Khi mà hệ thống giáo dục ĐH VN đa phần chỉ tập trung mảng đào tạo.

Chiếm tới hơn một nửa nhân lực nghiên cứu khoa học của cả nước, song đầu tư, phân bổ kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học còn nhiều hạn chế. Không chỉ THE mà những bảng xếp hạng uy tín khác cũng rất coi trọng kết quả nghiên cứu. Trong khi hiện nay công bố quốc tế của các trường đại học Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Hiện nay, nguồn thu chủ yếu của các trường ĐH Việt Nam phần lớn vẫn đang dựa vào học phí, và ngân sách nhà nước. Trong khi các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới đều có "hai chân" quan trọng là đào tạo và nghiên cứu, thì chúng ta vẫn chủ yếu đi bằng một chân.  

Một mùa tuyển sinh mới sắp bắt đầu. Khi mà nhiệm vụ “sống còn” của nhiều trường ĐH vẫn là chiêu sinh sao cho đủ chỉ tiêu đào tạo, thì giấc mơ về mô hình những đại học nghiên cứu xứng tầm quốc tế hay cụ thể hơn là việc có mặt trong những bảng xếp hạng giáo dục uy tín thế giới, với các trường ĐH Việt Nam vẫn còn xa vời?

Viết bình luận

Tin liên quan