Tang vật ma túy chuẩn bị nghiền để xuất đi Đài Loan bị Công an TPHCM bắt giữ

Bắt 184 bánh ma túy chuẩn bị xuất đi Đài Loan

Đó là thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh heroin từ TPHCM đi Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị lực lượng chức năng TPHCM phát hiện, bước đầu tạm giữ 3 đối tượng liên quan.

Theo Công an TPHCM, qua công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài và phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, Công an TPHCM phát hiện một nhóm đối tượng người nước ngoài móc nối với đối tượng tại Việt Nam để hoạt động vận chuyển ma túy từ TPHCM đi Đài Loan. Ngày 13/4, khi tiến hành kiểm tra hành chính một căn hộ ngăn phòng cho thuê trên địa bàn quận 1, Công an TPHCM phát hiện 2 người nước ngoài lưu trú nhưng không làm thủ tục đăng ký tạm trú.

Đáng chú ý, tại căn phòng này, Công an phát hiện có nhiều va li có chứa 184 bánh heroin và một số máy móc, phương tiện nghi vấn dùng để gia công, chia nhỏ, đóng gói ma túy, gồm: 1 máy xay, 1 máy ép, máy hàn nhiệt và nhiều ống kim loại rỗng dạng vỏ cục pin bán thành phẩm được đối tượng cất giấu trong ngăn bếp.

Sau khi bị bắt giữ, 2 đối tượng người nước ngoài thừa nhận nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường bộ từ ngày 15/3/2024; sau đó di chuyển về TP HCM để lưu trú trong thời gian chờ nhận 184 bánh heroin để tiếp tục vận chuyển về Đài Loan tiêu thụ.

Sau khi nhận ma túy từ một đối tượng “đầu trên” tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các đối tượng cất giấu số ma túy này tại căn hộ cho thuê; đồng thời, đặt mua các máy xay, máy hàn, máy ép, các vỏ pin rỗng (đặt hàng từ Trung Quốc) thông qua dịch vụ vận chuyển phát nhanh quốc tế, giao hàng đến tận địa chỉ người mua theo hình thức door - to – door, nhằm mục đích nghiền số ma túy trên thành bột, sau đó đổ vào trong các vỏ viên pin nén lại và hàn nắp ở hai đầu thành các viên pin thành phẩm để ngụy trang, không để bộ phận soi chiếu của Hải quan phát hiện khi làm thủ tục xuất khẩu sang Đài Loan.

Liên quan đến đường dây ma túy trên, hiện nay, Công an TPHCM đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng để tiếp tục đấu tranh làm rõ vị trí, vai trò, hành vi phạm tội của từng đối tượng; tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Bộ Công an và Công an các địa phương có liên quan khẩn trương truy xét, mở rộng bắt giữ các đối tượng khác có liên quan để xử lý triệt để.

Số vụ ma túy bắt giữ tăng gần gấp đôi

Đánh giá về đường dây ma túy trên, Công an TPHCM cho biết, để vận chuyển trót lọt số ma túy trên, các đối tượng tính toán nghiên cứu rất kỹ và dùng mọi thủ đoạn tinh vi ngụy trang, không để bộ phận soi chiếu của Hải quan phát hiện khi làm thủ tục xuất khẩu. Tuy nhiên, thủ đoạn tinh vi trên của các đối tượng đã bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tại Hội nghị sơ kết công tác quý 1/2024 của Công an TPHCM, Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, liên quan đến tội phạm ma túy, qua đấu tranh ghi nhận các băng nhóm, đối tượng có sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn hoạt động như các đối tượng nhập ma túy dạng bột từ nước ngoài về Việt Nam, sử dụng máy móc để bào chế, gia công đóng, dập thành ma túy dạng viên.

Để ngụy trang số ma túy này khi xuất cảnh, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Hải quan, các đối tượng chia nhỏ ma túy để ngụy trang cất giấu lẫn trong các loại hàng hóa, lợi dụng tiếp viên hàng không, người nước ngoài vận chuyển vào thành phố. Móc nối với đối tượng người nước ngoài sinh sống ở Campuchia vận chuyển ma túy về TPHCM, bán lại cho các đối tượng đầu dưới tiêu thụ với số lượng lớn.

Ngoài ra, các đối tượng người Lào móc nối, ngụy trang ma túy trong các túi, giả làm khách du lịch vận chuyển qua biên giới trực tiếp mang về giao cho các đối tượng tại TPHCM… Đồng thời, các đối tượng còn lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoặc thuê lại các căn hộ, chung cư để cải tạo, làm nơi cất giấu, tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; các đối tượng mua cần sa khô với số lượng lớn, sau đó chia nhỏ ra tiêu thụ trên địa bàn Thành phố… Tuy nhiên, những thủ đoạn tinh vi này đã bị lực lượng chức năng TPHCM phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Chỉ tính riêng quý 1/2024, Công an TPHCM đã khám phá 813 vụ với 2.019 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng gần gấp đôi cả về số vụ và số đối tượng bắt giữ so với cùng kỳ. Nhiều đường dây, băng nhóm tội phạm về ma túy hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia với tính chất đặc biệt nghiêm trọng đã được triệt phá; thu giữ 15,63kg heroin; hơn 64kg cần sa và 249,4kg ma túy tổng hợp, 14 khẩu súng và nhiều vật chứng khác có liên quan.