Thông tin được ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank), nói tại buổi họp báo kinh tế, xã hội TP HCM, chiều 21/3.

Theo ông Vũ, chính sách lãi, phí của thẻ tín dụng được ngân hàng xây dựng dựa trên thông lệ thị trường, xét đến yếu tố cạnh tranh và phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Trong vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng, ông Vũ cho hay theo quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn, cán bộ phụ trách phải căn cứ vào quá trình nợ để đề xuất lãnh đạo mức lãi, phí phù hợp. Mức phí này cần được trình cấp lãnh đạo duyệt, rồi mới gặp hoặc thông báo với khách hàng.

"Tuy nhiên, trường hợp khách hàng Phạm Huy Anh, cán bộ thực hiện đã máy móc chưa làm theo quy trình này", ông Vũ nói. Eximbank đã làm việc với khách hàng để thống nhất cách xử lý hợp tình và hài hòa lợi ích đôi bên.

"Chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỷ đồng như vừa qua", lãnh đạo Eximbank nói, thêm rằng đây là trường hợp cá biệt từ trước đến nay.

 

Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng nhà nước, chi nhánh TP HCM, cho biết Eximbank đã báo cáo về trường hợp khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm.

Theo ông Tuấn, Eximbank đã tính lãi kép, tức lãi chồng lãi. Một số đơn vị phát hành thẻ tín dụng cũng áp dụng cách tính này. Tuy nhiên, mức lãi suất, phí, lãi phải được tư vấn đầy đủ cho khách hàng, đảm bảo biến động số dư tài khoản được thông báo bằng email, tin nhắn.

Sau vụ việc này Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại những khách hàng, chủ thẻ không sử dụng, làm việc, thống nhất với họ để tránh trường hợp tương tự.

"Ngân hàng hoạt động trên chữ tín, nếu để những vụ việc như thế này xảy ra sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu, uy tín với khách hàng. Do đó, các nhà băng cần phải giải quyết để đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Tuấn nói.