Theo đó, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam báo cáo 6 nội dung gồm: Quá trình điều trị của bệnh nhân từ khi nhập viện đến khi ra viện; việc giải quyết của bệnh viện khi có phản ánh từ dư luận và công văn chỉ đạo rà soát của Sở Y tế, bao gồm công tác nhận diện và báo cáo sự cố y khoa theo quy định; việc tổ chức triển khai đánh giá và kết luận của Hội đồng chuyên môn của bệnh viện; việc quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa; việc định hướng xử lý các vi phạm của cá nhân, tập thể theo đúng quy định (nếu có); các biện pháp, giải pháp khắc phục của bệnh viện.
 
Liên quan đến quá trình điều trị bệnh nhân N.T.M.L (sinh  năm 1988; trú xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ) trong thời gian nhập viện đến khi ra viện, ngày 8/5, ông Nguyễn Tam Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã ký báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh.
 
Theo báo cáo, bệnh nhân N.T.M.L siêu âm ngày 16/4 phát hiện "u nang bì buồng trứng phải", sau đó được cho nhập viện. Ngày 22/4, bệnh viện tiến hành siêu âm đầu dò tử cung phần phụ (siêu âm trước mổ) phát hiện buồng trứng trái có khối echo hỗn hợp có bóng lưng, kích thước 48x51mm, kết luận "u bì buồng trứng trái".
 
Biên bản hội chẩn phẫu thuật lúc 16 giờ 15 phút ngày 22/4 kết luận "u nang bì buồng trứng phải", hướng điều trị phẫu thuật nội soi bóc nang buồng trứng.
 
Ca phẫu thuật được tiến hành lúc 8 giờ ngày 23/4 và kết thúc lúc 9 giờ cùng ngày, chẩn đoán trước phẫu thuật là "u bì buồng trứng phải".
 
Tường trình phẫu thuật như sau: "Vào Trocart quan sát thấy tử cung bình thường, phần phụ phải bình thường. Gan lách trong giới hạn bình thường, không có dịch ổ bụng. U nang bì buồng trứng trái kích thước khoảng 3x4 cm. Tiến hành bóc u nang bì buồng trứng trái. Đốt cầm máu, kiểm tra kỹ phẫu trường ổn định. Đóng lỗ Trocart. Gửi mẫu bệnh phẩm làm Giải phẫu bệnh lý. Máu mất khoảng 50 ml. Chẩn đoán sau phẫu thuật là "u bì buồng trứng trái".
 
Ngày 27/4, sau phẫu thuật, Bệnh viện tiến hành siêu âm đầu dò kiểm tra tử cung phần phụ, xác định buồng trứng phải có hai cấu trúc tăng âm đồng nhất, giới hạn rõ KT 20x22mm, 32x25 mm, buồng trứng trái bình thường. Kết luận "theo dõi u bì buồng trứng phải". Qua 7 ngày điều trị, bệnh ổn định, cho ra viện ngày 29/4.
 
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam giải thích dựa vào kết quả siêu âm, chẩn đoán khi hội chẩn "u bì buồng trứng phải", tuy nhiên khi phẫu thuật, phẫu thuật viên nội soi thám sát ổ bụng phát hiện "u bì buồng trứng trái". Phẫu thuật viên tiến hành bóc u và gửi bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh đúng quy định.
 
Tuy nhiên, tại thời điểm trong mổ, phẫu thuật viên có thám sát buồng trứng phải qua nội soi ổ bụng nhưng không thấy khối u ở buồng trứng phải như ghi nhận trong bản tường trình phẫu thuật.
Việc chẩn đoán vị trí khối u bình thường trên siêu âm trước mổ thường không thể chính xác tuyệt đối. Vấn đề này, Bệnh viện nhận định kết quả siêu âm chỉ giúp định hướng chẩn đoán, nên việc nội soi thám sát ổ bụng phát hiện u bì buồng trứng trái giúp chẩn đoán xác định, đã thể hiện rõ ở phiếu tường trình phẫu thuật và kết quả giải phẫu bệnh.
 
Bệnh viện thừa nhận công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh chưa tốt, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện.
 
Từ đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đưa ra kết luận Khoa Phụ sản chưa tuân thủ quy trình phẫu thuật: Khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ phải tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh; đánh giá tổn thương trong mổ còn hạn chế. Công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh chưa tốt, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện, làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng và thắc mắc.
 
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót nên cần trực tiếp xin lỗi người bệnh. Hội đồng khoa học kỹ thuật Bệnh viện sẽ tổ chức họp xem xét, đánh giá và xử lý theo quy định./.