Ảnh chụp từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc giáp với Triều Tiên ở Hoàng Hải cho thấy lối vào của các vị trí pháo binh trên bờ biển của Triều Tiên, ngày 14/10/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới, ông Kim Sung Joon cho biết 11 khu vực nguy hiểm nằm ở thành phố Paju, Gimpo và Yeoncheon. Việc chỉ định “khu vực nguy hiểm” là biện pháp để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân ở các khu vực biên giới trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang xấu đi.
Trưa 15/10, Triều Tiên đã cho nổ mìn, phá hủy một số đoạn trên 2 tuyến đường bộ Gyeongui và tuyến Donghae thuộc phía Bắc Đường ranh giới quân sự (MDL), nơi vốn có tuyến đường sắt đã bị phong tỏa hồi tháng 8 năm ngoái. Với hành động lần này, các tuyến đường bộ và đường sắt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã bị cắt đứt hoàn toàn. Triều Tiên dự kiến sẽ tiến hành xây dựng công trình phòng thủ trên con đường liên Triều bị cắt đứt.

Người dân tại Seoul, Hàn Quốc theo dõi bản tin về việc Triều Tiên cho nổ mìn, phá hủy một số đoạn trên các tuyến đường bộ liên Triều ngày 15/10/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tuyến đường sắt Gyeongui dài 499 km, bắt đầu từ ga Seoul, đi qua Goyang và Paju, vượt qua biên giới để đến Kaesong, Bình Nhưỡng và Sinuiju ở Triều Tiên. Tuyến đường này được khai thông năm 1906. Trong khi đó. tuyến Donghae là tuyến đường sắt được khai trương vào năm 1937, có tổng chiều dài 180 km nối Yangyang với Wonsan, đi qua thắng cảnh núi Geumgang của Triều Tiên. Việc kết nối đường sắt và đường bộ trên các tuyến trên được coi là biểu tượng cho tiến trình hòa giải và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên.
Trong một diễn biến khác cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh (Mao Ning) đã kêu gọi tất cả các bên cần tránh căng thẳng leo thang trong khu vực.
Bà Mao Ninh khẳng định Trung Quốc giữ vững lập trường về việc duy trì hòa bình và ổn định trên khu vực Bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị, đồng thời hy vọng tất cả các bên sẽ cùng nhau nỗ lực hướng tới mục tiêu nói trên./.

Khánh Vân - Linh Tô