Cụ thể, tổng số Huy chương và Bằng khen đạt được năm nay là 38; trong đó, có 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, Việt Nam tăng 4 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc.

Đoàn Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2024 tại Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN phát

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia, gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á, 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

 

Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương (APIO) lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 18/5 - 19/5/2024 có 35 đoàn từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự xét giải. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt Huy chương, gồm: 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc. Theo xếp hạng huy chương, Việt Nam xếp thứ 6, tuy có 6 nước cùng được 1 Huy chương Vàng nhưng Việt Nam có số Huy chương Bạc nhiều hơn.

Việt Nam giành 1 HCV và 6 HCB tại Olympic Tin học Châu Á năm 2024

Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) lần thứ 24 được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3/6-10/6/2024 có 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi và cả 8 em đều đoạt huy chương, gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Vượt trội so với các năm trước, năm nay tất cả thí sinh đội tuyển Vật lý đều có Huy chương và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Vàng.

Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2024 lần thứ 65, được tổ chức tại Vương quốc Anh, từ ngày 11/7-22/7/2024 có 109 đoàn từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ với 609 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi; kết quả, có 6/6 em đoạt huy chương và bằng khen; gồm: 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.

Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21/7-29/7/2024, có 44 đoàn từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh dự thi. Năm nay, tuy số Huy chương Vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hằng năm, nhưng đội tuyển quốc gia Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc, cả 5/5 học sinh đều đạt huy chương, xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất.

 

Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) lần thứ 56 được tổ chức tại Vương quốc Ả-Rập Xê-Út từ ngày 21/7 - 30/7/2024, có các đoàn từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ với 327 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh dự thi và cả 4 em đều đoạt huy chương; gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO.

Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7/7-13/7/2024. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham dự lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi, đem về 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam tại kỳ thi này kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn.

Đoàn cán bộ, học sinh Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2024

 

Olympic Tin học quốc tế (IOI) lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1/9 - 6/9/2024 tại thành phố Alexandria (Ai Cập) với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, với thành tích 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 và giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của phụ huynh và các nhà trường. Đây cũng là kết quả của sự đổi mới trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi./.