Loạt phóng sự điều tra về “ xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định” phát sóng liên tục trên Kênh Truyền hình Thông tấn và tại địa chỉ website vnews.gov.vn từ ngày 16 đến ngày 19/8/2022, đã gây xôn xao dư luận. Mặc dù là hiện trạng không mới nhưng các phóng viên của Truyền hình Thông tấn đã ghi lại được nhiều hình ảnh “ đắt” mang tính thời sự cao về nạn xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định. Giờ đây, xe dù, bến cóc hoạt động tinh vi không chỉ ở xung quanh các bến xe mà còn mọc lên như nấm ở các chợ đầu mối; Hoạt động với mật độ càng ngày dày đặc và trầm trọng khi nhiều đơn vị vận tải khách theo tuyến cố định tự ý bỏ bến xe ra ngoài mở các điểm bán vé, đón trả khách trái quy định; các đơn vị vận tải khách hợp đồng trá hình phát triển mạnh; lượng xe và khách vào bến ngày càng sụt giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, loạt phóng sự còn mạnh tay đề cập đến hiện tượng bảo kê của lực lượng chức năng cho những nhà xe vi phạm. Không chỉ thực hiện loạt phóng sự hiện trường, trong bản tin thời sự tổng hợp trưa ngày 20/8, Truyền hình Thông tấn tiếp tục mời đến trường quay ông Nguyễn Văn Thanh- Nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để cùng chia sẻ nhận định khách quan về thực trạng đang diễn ra tại thủ đô này. Loạt phóng sự cùng những chia sẻ của người từng đứng đầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và phản hồi từ phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, người dân và cả các cơ quan quản lý nhà nước.

Ngày 23/8, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam  đã có văn bản gửi Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh về việc giải quyết tình trạng vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông trong vận tải hành khách; trong đó đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với những phản ánh mà loạt phóng sự của Truyền hình Thông tấn đã nêu.

Ngày 24/8, trong văn bản số 5171 về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trong dịp nghỉ lễ quốc khánh 2/9/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề cập đến loạt phản ánh của Truyền hình Thông tấn về tình trạng xe dù bến cóc. Đồng thời Tổng cục cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; sở GTVT- Xây dựng tỉnh Lào Cai cần bố trí cán bộ trực 24/24 giờ thực hiện điều hành hoạt động vận tải hành khách, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT để tiếp nhận phản ánh của người dân, kịp thời xử lý vi phạm.

Thanh tra Bộ GTVT trong văn bản về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cũng coi hoạt động "xe dù, bến cóc" là một trong những nội dung trọng tâm trong việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan lực lượng chức năng của thành phố tổ chức kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng này.

Quý khán giả xem lại loạt phóng sự về tình trạng “ xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định” qua các đường link sau:

Bất lực trước hàng trăm doanh nghiệp vận tải bỏ bến

 https://vnews.gov.vn/video/bat-luc-truoc-hang-tram-doanh-nghiep-van-tai-bo-ben-49541.htm

Xe dù, bến cóc “tung hoành ngang dọc”

 https://vnews.gov.vn/video/xe-du-ben-coc-tung-hoanh-ngang-doc-49653.htm

Xe dù, bến cóc len lỏi hoạt động tại các chợ đầu mối

https://vnews.gov.vn/video/xe-du-ben-coc-len-loi-hoat-dong-tai-cac-cho-dau-moi-49764.htm

Có dấu hiệu bảo kê cho xe dù, bến cóc, dừng đỗ sai quy định

https://vnews.gov.vn/video/co-dau-hieu-bao-ke-cho-xe-du-ben-coc-dung-do-sai-quy-dinh-49884.htm

Xe dù, bến cóc chưa được xử lý nghiêm minh

 https://vnews.gov.vn/video/xe-du-ben-coc-chua-duoc-xu-ly-nghiem-minh-49960.htm

Đề nghị xử nghiêm "xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định"

https://vnews.gov.vn/video/de-nghi-xu-nghiem-xe-du-ben-coc-va-xe-tra-hinh-tuyen-co-dinh-50289.htm

Xử lý nghiêm "xe dù, bến cóc" dịp nghỉ lễ 2/9

 https://vnews.gov.vn/video/xu-ly-nghiem-xe-du-ben-coc-dip-nghi-le-2-9-50956.htm