Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Tham dự hội nghị có đại diện Ban Nội chính Trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định Lê Quốc Chỉnh cho biết, những nội dung được quán triệt tại hội nghị rất quan trọng và cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khẳng định sự nhất quán trong mục tiêu, quan điểm, chủ trương của Đảng về kiểm soát quyền lực; đồng thời thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Từ đó huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong phòng ngừa cũng như phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Việc triển khai, quán triệt các quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền nhận thức đầy đủ nội dung, trách nhiệm về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên các lĩnh vực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định Lê Quốc Chỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương, của tỉnh về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các địa phương, đơn vị nâng cao hơn nữa nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; tăng cường đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu đối với công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kiểm tra, giám sát hằng năm.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng, kịp thời xử lý, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo viên của Ban Nội chính Trung ương quán triệt nội dung các Quy định của Bộ Chính trị gồm: Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Quy định số 178-QĐ/TW, ngày 27/6/2024 về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật…/.

Thái Thuần