Tác phẩm “AI God” của nhà toán học người Anh Alan Turing.   Ảnh: Internet

Sotheby's dự kiến tổ chức hoạt động đấu giá trên theo hình thức trực tuyến vào tháng tới trong khuôn khổ tuần lễ Sotheby's Digital Art Sale từ ngày 31/10-7/11. Tác phẩm mang tên “AI God” này được mô tả là bức chân dung “đầy ám ảnh” của nhà toán học người Anh Alan Turing - một trong những người đặt nền móng cho sự ra đời của máy tính hiện đại. Bức chân dung cao 2,2m ước tính được trả giá từ 100.000-150.000 bảng Anh (130-196.000 USD). 
“Họa sĩ robot” siêu thực Ai-Da được thiết kế giống một phụ nữ có khuôn mặt, đôi mắt to và bộ tóc giả màu nâu. Đây là một trong những robot tiên tiến nhất trên thế giới. Robot hoạt động bằng cách sử dụng thuật toán AI, đồng thời có camera trong mắt và bàn tay sinh học.
Chủ phòng trưng bày, đồng thời là người sáng lập studio Ai-Da Robot, người đã lãnh đạo nhóm chế tạo ra robot này cùng các chuyên gia AI tại các trường đại học Oxford và Birmingham ở Anh, ông Aidan Meller cho biết Turing nổi tiếng là một nhà giải mã, nhà toán học và nhà khoa học máy tính thời kỳ đầu của Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Nhà toán học người Anh đã nêu lên những lo ngại về việc sử dụng AI từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Những tông màu trầm và các mặt phẳng khuôn mặt bị phá vỡ của tác phẩm nghệ thuật này dường như ám chỉ những khó khăn mà ông cảnh báo nhân loại sẽ phải đối mặt khi nói đến việc quản lý AI.
Cũng theo nhà sáng lập Meller, các tác phẩm của robot Ai-Da "mơ hồ và ám ảnh", đồng thời "tiếp tục đặt câu hỏi về việc sức mạnh của AI trong tương lai và cuộc chạy đua toàn cầu để khai thác sức mạnh của nó. Năm 2022, Ai-Da đã vẽ chân dung các nghệ sĩ tiêu biểu của Lễ hội âm nhạc Glastonbury bao gồm Billie Eilish, Diana Ross, Kendrick Lamar và Paul McCartney.
Cũng theo Sotheby's, tại buổi đấu giá trực tuyến sắp tới, ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu một loạt hình thức nghệ thuật kỹ thuật số, giúp những người tham gia, theo dõi trực tuyến khám phá sự giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ./.

Minh Tâm