Trong năm năm tới, dự kiến 22,5 triệu cây xanh sẽ được trồng trên hơn 30.500 héc-ta đất để phục hồi rừng và cảnh quan tại Việt Nam, tạo điều kiện phát triển đa dạng sinh học và bổ sung nguồn sinh kế bền vững cho hơn 17.000 hộ nông dân. Việc tái trồng rừng sẽ được thiết kế nhằm tối đa hóa các đồng lợi ích như:

      Lợi ích cho đa dạng sinh học trên quy mô lớn 

      Cải thiện thực phẩm và dinh dưỡng cho cộng đồng địa phương

      Bảo tồn đất và nước 

      Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro của thiên tai

      Cô lập khí các-bon

 

Buổi lễ công bố đầu tư vừa diễn ra ngày 5/5 tại thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Vương Quốc Anh Nguyễn Hoàng Long; cùng các lãnh đạo toàn cầu và khu vực của tập đoàn AstraZeneca.

 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ, khoản đầu tư được AstraZeneca công bố hôm nay sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị Thượng đỉnh COP26 về phát thải ròng bằng không vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam. Chương trình AZ Forest cũng sẽ đóng góp vào Đề án trồng một tỷ cây xanh đến năm 2025 trong khuôn khổ Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và xuyên suốt của tập đoàn AstraZeneca, không chỉ nhằm góp phần cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam mà còn đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển bền vững.

 

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi khu vực Châu Á, cho biết: “Vào tháng 5 năm ngoái, chúng tôi rất vui mừng được công bố chương trình này và một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài của AstraZeneca đối với Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy rằng sức khỏe của con người có mối liên hệ sâu sắc với sức khỏe của Trái Đất, và tin rằng chương trình này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả nền kinh tế, cộng đồng địa phương và môi trường trong 30 năm tới”. 

 

Khoản đầu tư 50 triệu đô la Mỹ nói trên sẽ được sử dụng cho nông lâm kết hợp, bao gồm sản xuất gỗ, quả và hạt, tinh dầu và nhựa cây một cách bền vững; tăng năng suất nông nghiệp thông qua xen canh; và phát triển chuỗi giá trị thị trường một cách bền vững. Công bố đầu tư mới này tiếp nối khoản đầu tư 310 triệu đô la Mỹ của AstraZeneca vào Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 nhằm giảm gánh nặng bệnh tật, tăng cường hệ thống y tế, nâng cao năng lực sản xuất và nghiên cứu dược phẩm sinh học trong nước, đồng thời phát triển nhân tài.

 

 

Chương trình AZ Forest

Chương trình AZ Forest là cam kết của AstraZeneca trong việc trồng và duy trì hơn 50 triệu cây xanh đến cuối năm 2050, thông qua hợp tác với các chuyên gia và cộng đồng địa phương. Các dự án của chương trình AZ Forest mang lại lợi ích cho sức khỏe của hành tinh và con người, với các đồng lợi ích về kinh tế xã hội và bổ trợ cho Tham vọng Không Các-bon – chiến lược hướng tới phát thải ròng bằng 0 dựa trên cơ sở khoa học của AstraZeneca.

 

Chiến lược Tham vọng Không Các-bon

Qua chiến lược Tham vọng Không Các-bon, AstraZeneca sẽ theo đuổi các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học để giảm phát thải các-bon, đẩy nhanh quá trình đạt được phát thải ròng bằng 0, đồng thời giúp quản lý các cơ hội và rủi ro gây ra bởi biến đổi khí hậu. Tập đoàn đang triển khai đúng tiến độ trong lộ trình giảm 98% lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động của Tập đoàn và các loại xe được sử dụng trên toàn cầu (Phạm vi 1 và 2) vào năm 2026, so với mức cơ sở năm 2015. AstraZeneca đặt mục tiêu giảm một nửa dấu chân các-bon của toàn bộ chuỗi giá trị của tập đoàn (Phạm vi 3) vào năm 2030, tiến tới giảm 90% vào năm 2045 so với mức cơ sở năm 2019. AstraZeneca là một trong bảy công ty đầu tiên trên toàn cầu có mục tiêu phát thải ròng bằng 0 được xác minh bởi Tiêu chuẩn Doanh nghiệp Phát thải ròng bằng 0 – một sáng kiến của tổ chức Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBTi). Thông qua chương trình AZ Forest, AstraZeneca sẽ đầu tư vào các giải pháp chất lượng cao từ thiên nhiên để loại bỏ lượng khí thải còn lại mà tập đoàn chưa loại bỏ, giảm bớt hoặc thay thế (không quá 10% lượng khí thải nhà kính của tập đoàn trong năm 2019).

 

AstraZeneca

AstraZeneca (LSE/STO/Nasdaq: AZN) là một công ty dược phẩm sinh học toàn cầu với chuyên môn trong lĩnh vực phát minh, phát triển và thương mại hóa các loại thuốc đặc trị trong ba lĩnh vực chính: Ung thư, Bệnh hiếm gặp, và Dược phẩm sinh học, trong đó bao gồm Tim mạch, Thận & Chuyển hóa; và Hô hấp & Miễn dịch. Với trụ sở chính đặt tại Cambridge, Vương quốc Anh, AstraZeneca hiện hoạt động tại hơn 100 quốc gia và các loại thuốc tiên tiến của Công ty hiện được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web www.astrazeneca.com và tài khoản Twitter @AstraZeneca

 

Các chương trình nổi bật của AstraZeneca Việt Nam

Trong ba thập kỷ có mặt tại Việt Nam, AstraZeneca đã phối hợp với Bộ Y tế và các đối tác trong ngành để thực hiện nhiều chương trình có sức ảnh hưởng, nhằm thúc đẩy nhận thức, phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh tật. Điển hình là chương trình “Vì lá phổi khỏe” nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho bệnh hen, COPD và ung thư phổi; chương trình “Sức khỏe Thanh thiếu niên” nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các hành vi nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm ở thanh thiếu niên; và chương trình CaReMe để nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân trong nhóm Tim mạch – Thận – Chuyển hóa .

 

AstraZeneca cũng đang hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trường đại học Kinh tế London, và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế Việt Nam, trong chương trình “Hợp tác vì Tính bền vững và khả năng chống chịu của Hệ thống Y tế” (PHSSR), nhằm củng cố toàn diện hệ thống y tế Việt Nam để có thể ngăn chặn rủi ro trong tương lai./.