Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bứa

Qua rà soát, xác minh vụ việc Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bứa phát mẫu đơn yêu cầu phụ huynh ký cam kết học sinh không tham gia thi vào lớp 10 năm học 2024-2025, UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) nhận định, trường phát mẫu đơn này là không đúng quy định.

UBND huyện Hóc Môn cho rằng, sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, địa phương, gây hoang mang dư luận, nhất là trong thời điểm học sinh đang đăng ký nguyện vọng để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức họp chấn chỉnh, kiểm điểm lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cùng cá nhân liên quan sự việc này. UBND huyện Hóc Môn cũng yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rà soát lại tất cả trường Trung học cơ sở trên địa bàn để chấn chỉnh kịp thời nếu xảy ra tình trạng tương tự. Qua rà soát cho thấy, công tác tư vấn tuyển sinh, đăng ký thi tuyển lớp 10 ổn định, đã kết thúc tư vấn tuyển sinh lớp 10 đợt 1, tiếp tục tư vấn tuyển sinh lớp 10 đợt 2 và sau khi có kết quả thi chính thức.

Theo báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bứa nhận thiếu sót khi gửi cho phụ huynh mẫu đơn trên. Việc phát mẫu đơn này không đúng chủ trương của ngành Giáo dục. Nhà trường cũng cho biết, năm nay, trường có 80 học sinh lớp 9 không đăng ký thi vào lớp 10 công lập. Sáng 12/5, Trường tổ chức gặp gỡ phụ huynh và học sinh lớp 9 có nguyện vọng không theo học trường công lập để lắng nghe nguyện vọng của các em; đồng thời thông tin rõ việc các em có thể thay đổi và đăng ký nguyện vọng lần 1 trước 16 giờ ngày 12/5. Tất cả 80 phụ huynh vẫn giữ nguyên nguyện vọng, không đăng ký thi vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập.

Trước đó, ngày 11/5, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng về Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024-2025 gây xôn xao dư luận. Người đăng bài cho biết, mẫu đơn được giáo viên chủ nhiệm lớp 9 phát cho học sinh có học lực không tốt, yêu cầu đưa phụ huynh ký và cam kết không khiếu nại về sau.

Nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc cho rằng nhà trường vì thành tích đã vận động, ép học sinh không thi vào lớp 10 công lập.

Qua xác minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn cho biết, mẫu đơn này do Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bứa phát hành. Cụ thể, theo giáo viên chủ nhiệm ở trường này, năm học trước đã có trường hợp cha học sinh đồng ý cho con mình không thi lớp 10 nhưng mẹ lại muốn con thi nên thắc mắc với giáo viên chủ nhiệm. Vì thế, năm nay trường gửi mẫu đơn để phụ huynh phải cam kết rõ ràng, tránh khiếu nại về sau.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ngày 6 và 7/6 với ba môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi ở môn tương ứng. Ngày 12/5, học sinh đã kết thúc giai đoạn đăng ký nguyện vọng thi lớp 10 công lập. Chậm nhất 16 giờ ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố công bố dữ liệu thí sinh đăng ký vào các trường Trung học phổ thông công lập. Sau đó, các em có 5 ngày để điều chỉnh nguyện vọng nếu có nhu cầu.

Năm nay, số học sinh dự kiến tốt nghiệp Trung học cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 114.600 em, tăng 2.600 em so với năm trước. Tổng chỉ tiêu của 115 trường Trung học phổ thông công lập của Thành phố là 71.820, giảm hơn 5.300 chỉ tiêu./.