Sáng 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Văn Du (56 tuổi, ngụ khóm Trung An, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang), Phó chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang.

Ông Du nguyên là Giám đốc Ban QLDAĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, bị bắt về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Theo điều tra ban đầu, khi làm giám đốc Ban QLDAĐTXD giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, ông Du đã phê duyệt dự toán xây dựng ba gói thầu áp dụng định mức hao phí vật liệu.

Ngoài ra, việc phê duyệt chưa tuân thủ đúng Luật Xây dựng và các quy định hiện hành, dẫn đến tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của ba gói thầu. 

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định hành vi này gây lệch giá trị thanh toán cho nhà thầu tại ba gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước tạm tính hơn 6 tỷ đồng.

Trước đó, Thanh tra tỉnh An Giang đã ký ban hành bản kết luận thanh tra số 03, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án kè, chống sạt lở trên địa bàn tỉnh An Giang.

Cụ thể, có 25 gói thầu được thanh tra thuộc các dự án thi công xây lắp thực hiện theo tình huống khẩn cấp triển khai từ năm 2017 đến 2023, do 4 đơn vị được UBND tỉnh An Giang giao làm chủ đầu tư.

Trong đó, Ban QLDAĐTXD giao thông và nông nghiệp thực hiện 8 gói thầu; Ban QLDAĐTXD công trình giao thông (cũ) 5 gói thầu; Ban QLDAĐTXD công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn 10 gói thầu và Ban QLDAĐTXD khu vực thành phố Long Xuyên 2 gói thầu.

 

Thanh tra chỉ ra hàng loạt hạn chế, vi phạm của bốn đơn vị nói trên. Các chủ đầu tư đã có vi phạm khi chấp thuận cho các dự án được thực hiện, chỉ định thầu rút gọn, không thương thảo hợp đồng.

Chỉ định thầu gói thầu không thuộc tình huống khẩn cấp, chậm triển khai lựa chọn, không chỉ định nhà thầu thực hiện ngay gói thầu sau khi có văn bản quyết định về tình huống khẩn cấp. Tổ chức lựa chọn nhà thầu không đúng thời gian theo kế hoạch, không có hồ sơ năng lực nhà thầu.

Nhà thầu không cung cấp được hồ sơ năng lực, chậm công khai và chưa công khai kết quả chỉ định thầu, không lập và chậm lập trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Để nhà thầu giao khoán cho công ty khác thực hiện một phần gói thầu, phê duyệt dự toán xây dựng và áp dụng sai định mức hao phí vật liệu cát.

Nhật ký và biên bản nghiệm thu công việc không thể hiện thả bao tải cát xử lý hố xói, nhưng nhà thầu được thanh toán hợp đồng. Thanh tra phát hiện việc thi công thảm vải địa kỹ thuật khác với hồ sơ phê duyệt thiết kế và hợp đồng mua bán, bàn giao.

Thanh tra đã kiến nghị chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý đối với ba gói thầu có nhà thầu không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm.

Ba gói thầu vi phạm các quy định về lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định. Tổng số tiền sai phạm hơn 11,4 tỷ đồng.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Du cùng một số người có liên quan đã ký đơn gửi Thường trực UBND tỉnh An Giang đề nghị xem xét lại nội dung kết luận thanh tra.