Chị Nguyễn Thị Lan cùng người thân đưa con trai từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiện chăm sóc. Ảnh: Anh Thơm.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, luật sư Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: “Bị can mới 16 tuổi, là người chưa thành niên và nếu bị kết án về tội danh trên, sẽ được hưởng mức hình phạt thấp hơn so với người đã thành niên phạm tội”.

Theo luật sư Nguyễn Đức Hùng, bị can đang bị khởi tố và bắt tạm giam về Tội “Cố ý gây thương tích” (Điều 134 Bộ Luật hình sự - BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với loại và mức hình phạt quy định cho tội danh này, hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tuy nhiên, trong vụ án này, nạn nhân N.H.Đ, quận Long Biên bị đánh dẫn tới bị chấn thương sọ não, hôn mê, tiên lượng tử vong cao mới có 14 tuổi, nên bị can sẽ phải chịu tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội “đối với người dưới 16 tuổi” theo điểm c Khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

“Với các tình tiết trên, dù nạn nhân có bị chết hay không, bị can vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Khoản 4 Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, với tình tiết định khung tại điểm a hoặc điểm d của Khoản này”, luật sư Hùng phân tích.

Đó là, tại điểm a) Làm chết người hoặc d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS và có khung hình phạt quy định là phạt tù từ 7 năm đến 14 năm.

"Tại Khoản 1 Điều 101 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định”, luật sư Hùng phân tích. 

Đối với trách nhiệm dân sự, tại Khoản 2 Điều 586 Bộ luật dân sự quy định: “Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại, phải bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu không đủ tài sản để bồi thường, cha, mẹ sẽ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình”, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên nêu.

Vừa ra tù 2 ngày tiếp tục bị khởi tố tội gây thương tích

 

Với vụ án này, do bị can đã 16 tuổi nên sẽ phải bồi thường cho nạn nhân bằng tài sản của mình (nếu có). Nếu bị can không đủ tài sản hoặc không có tài sản để bồi thường, cha, mẹ của bị can phải bồi thường phần còn thiếu hoặc toàn bộ thiệt hại bằng tài sản của mình. 

Mặc dù cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam bị can, nhưng giới luật sư cho rằng: Đây mới chỉ là những kết quả điều tra ban đầu. Các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ còn phải tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ các tình tiết khách quan và các vấn đề cần phải chứng minh của vụ án theo quy định pháp luật như: Nguyên nhân, diễn biến của vụ án, ngoài bị can còn có đồng phạm khác tham gia xúi giục, giúp sức hoặc trực tiếp đánh, gây thương tích cho nạn nhân hay không?...  

"Vì vậy, toàn bộ sự thật khách quan của vụ án cũng như trách nhiệm pháp lý của bị can và những người có liên quan (nếu có) là ra sao sẽ còn phải đợi vào kết luận cuối cùng của cơ quan cảnh sát điều tra, cũng như kết quả truy tố và xét xử vụ án", luật sư Hùng nhấn mạnh. 

Đặc biệt là trách nhiệm của người bố bị can (ông T.V.T) trong vụ án này. Mặc dù biết được sự việc mâu thuẫn giữa các em nhưng ông T.V.T đã không có những hành động phù hợp và cần thiết để giải quyết một cách đúng đắn cũng như kịp thời ngăn chặn việc các em đánh nhau.

VNews/TTXVN