Đối tượng Phạm Thu Hằng bị bắt vì hành vi mua bán trẻ sơ sinh

Trước đó, Công an thành phố phát hiện hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi” với một số đối tượng có dấu hiệu chuyển giao, mua bán người dưới 16 tuổi với thủ đoạn nhận con nuôi nên đã báo cáo Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để lập án đấu tranh.

Quá trình đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng, Công an thành phố Thanh Hóa phát hiện Phạm Thị Hằng - đối tượng đã có tiền án về tội “Làm giả giấy tờ” cũng tham gia hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi”. Hằng đang có giao dịch bán con gái (5 ngày tuổi) của một phụ nữ ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho một gia đình ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) với giá 45 triệu đồng. Chiều 11/6, Công an thành phố Thanh Hóa đã phát hiện, bắt quả tang Phạm Thị Hằng khi đang giao dịch và bán cháu bé tại nhà nghỉ Thu Hà (đường Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa).

Đối tượng Phạm Thị Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, do hoàn cảnh khó khăn nên chị N.T.M khi đang mang thai tháng thứ 9 có lên hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi” để liên hệ tìm người nuôi con sau khi sinh. Khi liên hệ được với tài khoản facebook “Hang pham” của Phạm Thị Hằng, chị M nói muốn tìm người nuôi con sau sinh nên Hằng đồng ý, hứa hẹn sẽ trả toàn bộ viện phí và chi phí cho chị bắt xe từ Thái Nguyên vào Thanh Hóa.

Trong thời gian này, Hằng liên hệ và bán cháu bé cho một gia đình hiếm muộn ở huyện Như Xuân với giá 45 triệu đồng. Để tạo niềm tin cho người mua, Hằng làm giả giấy chứng sinh cho cháu gái. Khi giao dịch đang diễn ra thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Cơ quan Công an đã thu giữ 6 giấy tờ khai sinh, nghi làm giả. Tiến hành kiểm tra nơi ở của Phạm Thị Hằng (xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa), lực lượng chức năng phát hiện Hằng đang nuôi 3 phụ nữ mang thai. Theo lời khai của những phụ nữ này, Hằng thỏa thuận với họ là sau khi sinh, Hằng sẽ liên hệ làm thủ tục cho con nuôi, trả mỗi người 10 triệu đồng.

Hiện trường tại nhà nghỉ Thu Hà, đường Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa.    Ảnh: TTXVN phát

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hành vi mua bán người dưới 16 tuổi của Phạm Thị Hằng bằng hình thức chuyển khoản. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định tạm giữ Phạm Thị Hằng về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” để điều tra mở rộng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Việt Hoàng/TTXVN