Phương thức lừa đảo này nhắm vào những người nhẹ dạ, cả tin. Sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng như: Tên, tuổi, số điện thoại hay địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho “con mồi”. Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.

Điển hình là trường hợp của một phụ nữ tên là A, trú tại quận Ba Đình. Chị A cho biết, chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản Zalo lạ kết bạn và nói rằng: Công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ. Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.
Trong lúc này, đối tượng chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin qua lại. Sau khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội dung hăm dọa. Chị A cho biết, chị đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho Công an giải quyết.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, cơ quan Công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản.

Cụ thể như trường hợp của anh T (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), một buổi trưa, thấy tài khoản báo có thêm 2 triệu đồng. Đang suy nghĩ xem ai gửi cho mình thì khoảng 30 phút sau, có một số điện thoại lạ gọi đến cho biết, chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T và mong được chuyển lại. Người này cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T phát hiện hàng chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.
Từ những sự việc trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo: Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo. Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh.

Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết. Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu (password) của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng./.