Chiều 27/3, TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên án vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Tân Hoàng Minh với 15 bị cáo, trong đó có Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh Đỗ Hoàng Việt.

HĐXX nhận định, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Các bị cáo đều khai nhận đã thực hiện các hành vi gian dối trong việc trao đổi, thống nhất với các bị cáo trong công ty kiểm toán, lập hồ sơ, gian dối trong việc tạo lập giá trị ảo, chạy dòng tiền "khống", giá trị ảo, sử dụng tiền lấy được không đúng mục đích là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm được hoàn thành kể từ khi các bị cáo lấy được tiền của nhà đầu tư. 

chu tich tan hoang minh Do anh dung bi tuyen phat 8 nam tu hinh anh 1
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai trước tòa

Mặc dù vậy, các bị cáo cũng được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Theo tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, khắc phục hết hậu quả của vụ án là hơn 8.600 tỷ đồng cho hơn 6.600 nhà đầu tư. Ngoài ra, các bị cáo có nhiều bằng khen, gia đình có công với cách mạng... cũng là những tình tiết giảm nhẹ. 

"Các bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án hơn 8.600 tỷ đồng. Đây là sự cố gắng rất lớn của các bị cáo, đặc biệt là gia đình bị cáo Đỗ Anh Dũng" - Chủ tọa phiên tòa nêu. 

HĐXX cũng cho rằng không có căn cứ để tính các loại lãi từ trái phiếu theo yêu cầu của một số bị hại và luật sư.

Về mức án cụ thể, tòa tuyên 15 bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh phải nhận mức án cao nhất trong số các bị cáo là 8 năm tù giam. Đỗ Hoàng Việt nhận 36 tháng tù giam. 

Nguyên giám đốc Trung tâm Tài chính - kế toán Phùng Thế Tính bị tuyên án 30 tháng tù; quyền Phó giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán Hoàng Quyết Chiến bị tuyên án 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại nhận từ 18 tháng tù treo đến 24 tháng tù giam.