Thời gian gần đây khi nền kinh tế chịu nhiều khó khăn trước sự biến động của thế giới, mặt bằng lãi suất tăng.…khiến nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng mới, chi phí sản xuất tăng cao phải đứng trước tính toán thu hẹp quy mô, cắt giảm hàng loạt lao động. Theo đó cuộc sống của hàng trăm ngàn công nhân, người lao động vốn đã khó khăn thì nay lại gặp nhiều trở ngại khi thu nhập không đáp ứng đủ chi tiêu hàng ngày, có nhiều người tìm đến “tín dụng đen” như một phao cứu sinh. Trong bối cảnh như vậy, FE CREDIT là một trong hai công ty tài chính đã và đang nổ lực đẩy mạnh triển khai gói vay ưu đãi dành riêng cho các đối tượng công nhanh càng nhanh tốt với mong muốn người lao động có đủ tài chính kịp thời để xoay sở, giải quyết khó khăn tạm thời từ đó đẩy lùi “tín dụng đen”.

  Tại Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thỏa thuận hợp tác giữa công ty tài chính và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây, bà Trần Thị Thanh Hà - Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/1/2023, tổng số tiền giải ngân triển khai chương trình gói vay ưu đãi là 143,7 tỷ đồng, với 9.822 lượt đoàn viên, người lao động. Bình quân mỗi đoàn viên, người lao động sử dụng sản phẩm, dịch vụ với giá trị hơn 11 triệu đồng, góp phần không nhỏ từng bước giảm và đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân lao động.

 Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thỏa thuận hợp tác gặp một số khó khăn như vẫn còn địa phương chưa chú trọng thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; công tác thông tin về sản phẩm, dịch vụ chưa cụ thể, chi tiết khiến một số người lao động có nhu cầu e ngại nên không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các công ty tài chính. Ngoài ra, lãi suất của các sản phẩm, dịch vụ tuy có ưu đãi nhưng vẫn còn cao so với khả năng thanh toán của nhiều người lao động do đó, chưa thu hút được nhiều người lao động và doanh nghiệp quan tâm, tham gia.

Theo đó, các đại diện công đoàn cơ sở đã đề xuất các công ty tài chính cần điều chỉnh lãi suất theo hướng cụ thể và ở mức thấp hơn; phối hợp tổ chức hội nghị triển khai riêng tới các cấp công đoàn, trong đó tập trung vào công đoàn cơ sở có đông công nhân; hướng dẫn cụ thể, chi tiết các gói dịch vụ, thủ tục quy trình cho vay, thu nợ để cán bộ công đoàn các cấp thông hiểu để triển khai tới đoàn viên, người lao động. Có thể làm điểm giới thiệu sản phẩm ở một số doanh nghiệp lớn, áp dụng các gói ưu đãi với đối tượng ĐV&NLĐ ưu tú sau đó nhân ra diện rộng….

 Trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai gói vay ưu đãi, đại diện FE CREDIT cho chia sẻ rằng: “Gói vay 10.000 tỷ đồng là một chương trình cho vay đặc biệt, dành riêng cho người lao động. Trước khi triển khai, chúng tôi đã dành nhiều thời gian cũng như sức lực con người để đánh giá, thiết kế các sản phẩm, quy trình một cách chỉnh chu và phù hợp”.

 Đại diện FE CREDIT cũng cho biết thêm: “Hiện nay, FE CREDIT đã dành nhiều nỗ lực để kiểm soát chặt chẽ từ khâu thẩm định cho vay, giải ngân đến hoạt động thu hồi nợ. Trong đó, đối với vấn đề thu hồi nợ, nếu như chúng tôi quản lý được nguồn tiền thanh toán của khách hàng để phục vụ cho thanh toán khoản vay thì sẽ đảm bảo chất lượng tín dụng. Vì vậy, công ty mong muốn các cơ quan nhà nước hỗ trợ thêm hoạt động này một cách hiệu quả hơn thông qua việc cung cấp những thông tin cơ bản. Hiện tại FE CREDIT đã phát triển ngân hàng số Ubank, khi khách hàng sử dụng ngân hàng số này sẽ được trừ nợ tự động trên tài khoản mà vẫn đảm bảo sự bảo mật và tính tin cậy cao. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông. Theo đó, mọi công nhân sẽ được giải đáp chi tiết về sản phẩm vay, ưu đãi, thủ tục giải ngân, quy trình thu hồi nợ và đặc biệt là lãi suất”.

 Đối với vấn đề lãi suất, đại diện FE CREDIT cho biết thêm có rất nhiều người thắc mắc vì sao lãi suất cho vay của chương trình vẫn cao hơn so với các Tổ chức tài chính vi mô. Thực chất các công ty tài chính được vận hành dưới dạng doanh nghiệp thương mại, và không được phép huy động vốn từ cá nhân như ngân hàng thương mại, nên chi phí huy động và chi phí rủi ro cao. Do đó, nếu so với mức lãi suất hiện hành của các khoản vay tiêu dùng tín chấp từ các công ty tài chính thì mức lãi suất giảm 50% hiện nay mà công ty đang áp dụng với công nhân các khu công nghiệp đang là khá thấp.