Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc Thân Văn Hải. Ảnh: Internet

Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa gửi thư ngỏ tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm liên quan “tín dụng đen - cho vay lãi nặng” và ma túy trên địa bàn tỉnh.

Nội dung thư ngỏ của Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: thời gian qua, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đẩy mạnh công tác phòng ngừa, tổ chức nhiều đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm nói chung, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” và tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng. Đây là hai loại tội phạm tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, gây mất an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Mặc dù cơ quan công an đã đấu tranh mạnh, nhưng một số đối tượng vẫn lén lút hoạt động với hình thức biến tướng và hoạt động tinh vi hơn. Các loại tội phạm này nếu không được giải quyết triệt để sẽ là nguyên nhân phát sinh ra các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác như giết người, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, khủng bố, đe dọa tinh thần, đe dọa giết người, trộm cắp tài sản... Đặc biệt, ma túy hiện nay đã và đang là hiểm họa lớn cho xã hội, gây nguy hại đến sức khỏe, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự. Hiện nay, người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, xuất hiện nhiều loại ma túy mới, len lỏi vào các cuộc vui của giới trẻ.

Với quyết tâm, phương châm đấu tranh “không khoan nhượng” đối với tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến “tín dụng đen - cho vay lãi nặng”, tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng, Giám đốc Công an tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, mạnh dạn, chủ động, tích cực tham gia, phát hiện, tố giác các đối tượng hoạt động phạm tội nói chung và tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng; các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và các đối tượng, địa điểm tổ chức cho các đối tượng “bay lắc”, sử dụng trái phép ma túy nói riêng trên địa bàn tỉnh, gửi đến cơ quan công an để xác minh, bắt giữ xử lý theo quy định pháp luật; cung cấp, tố giác các tổ chức, cá nhân có biểu hiện bảo kê, tiếp tay hoặc làm ngơ để tội phạm hoạt động tại địa bàn cơ sở.

Các trường hợp công dân cung cấp thông tin có giá trị giúp lực lượng công an đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội, căn cứ quy định pháp luật sẽ được cơ quan có thẩm quyền khen thưởng bằng hình thức phù hợp. Công an tỉnh sẽ bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ theo dõi, tiếp nhận tố giác tội phạm của nhân dân và có trách nhiệm bảo đảm bí mật, danh tính cá nhân đã cung cấp thông tin theo đúng quy định pháp luật.

Mọi thông tin tố giác tội phạm của công dân cung cấp xin gửi tới số điện thoại của Trực ban Công an tỉnh: 069.2621.112; Trực ban hình sự Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh: 069.2621.238 và Trực ban hình sự Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: 069.2621.236. Địa chỉ thư công vụ: congan@vinhphuc.gov.vn; các trang zalo OA “Công an tỉnh Vĩnh Phúc”, “Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Phúc”; Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Vĩnh Phúc tại địa chỉ https://congan.vinhphuc.gov.vn.

Công dân cũng có thể đăng nhập tài khoản định danh điện tử VNeID, bấm vào mục “Dịch vụ khác” và đăng nhập vào mục “Kiến nghị, phản ánh về ANTT” để cung cấp thông tin, hình ảnh, video về vi phạm Trật tự an toàn giao thông của tổ chức, cá nhân.

Những năm qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen - cho vay nặng lãi với các hình thức cầm đồ, cầm cố tài sản, huy động vốn trái phép… trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc gia tăng và diễn biến phức tạp. Những hoạt động này đã kéo theo hàng loạt bức xúc, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư bởi mức lãi suất “cắt cổ” và đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”, sự tranh giành địa bàn hoạt động giữa các băng nhóm... gây mất an ninh trật tự, đã có không ít trường hợp bị thương, tử vong.

Điển hình như vào tháng 4/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Đỗ Thị Hải Yến, sinh năm 1960, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; tuyên phạt 15 năm tù giam đối với Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1959, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Xô, chủ cửa hàng vàng bạc Oanh Vân số 1 thuộc Công ty này (địa chỉ tại số 72, đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Nguyễn Tuấn Anh là chồng bị cáo Đỗ Thị Hải Yến, cặp vợ chồng này bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc xác định, cặp vợ chồng này dùng thủ đoạn gian dối để nhận tiền và vàng của 186 người dân gửi vào Công ty với tổng số tiền hơn 190 tỷ đồng, trả lãi và gốc thời gian đầu cho các bị hại là 31,2 tỷ đồng, còn lại vợ chồng Yến chiếm đoạt gần 180 tỷ đồng của 186 người bị hại.

VNews/TTXVN