" Tạm dừng" 12 năm

Theo tìm hiểu, Dự án Khu Thương mại - Du lịch và KĐTM phía Đông, thành phố Hải Dương được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch từ tháng 1/2002. Qua các lần điều chỉnh, đến ngày 27/02/2009,UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 782/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 lô O.28; trong đó, khu đất hỗn hợp có diện tích 9.220,4m2 được được chia thành 8 ô (từ ô 28.01 đến ô 28.08), quy mô xây dựng công trình là 5 tầng.

Sau quyết định trên, Chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn Nam Cường Hà Nội tại Hải Dương đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 8 ô đất trên cho các hộ dân.

Ô đất 0.28 Khu đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương tỉnh Hải Dương

 

          Trong thời gian UBND thành phố tiến hành thẩm định, cấp GCN QSD cho các ô đất này (đã cấp xong cho 2 ô) thì nhận được kiến nghị của cử tri, đề nghị xem xét việc điều chỉnh quy hoạch tại đây. Tiếp thu ý kiến của cử tri, HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố trước mắt tạm dừng cấp GCN QSD đất tại ô đất trên.

          Sự việc kéo dài từ năm 2010 đến nay, khiến các hộ dân thuộc diện này nhiều lần kiến nghị lên UBND thành phố Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan TW để được giải quyết dứt điểm. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”…

 Một người dân có đất tại lô 0.28 bức xúc: “Tạm dừng” thì chỉ vài ba tháng cùng lắm là 1 năm. Nhưng vì sao cái “tạm dừng” này đến nay đã hơn 10 năm, chính xác là 12 năm thì sao có thể nói là “tạm” được. Phải nhìn nhận sự thật rằng cái “tạm dừng” này đã gây thiệt hại tài sản của người dân chúng tôi đáng ra được sử dụng, không những vậy bao năm qua là những thiệt hại về tinh thần, sức khoẻ mà không ai có thể đo đếm được cho người dân.

Cùng chung nỗi bức xúc trên, bà C. cho biết thêm: Là một người dân tôi cảm thấy rất khó hiểu vì cách làm việc lạ lùng không giống ai của Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương. Trong khi các cơ quan như UBND tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Tp Hải Dương rốt ráo kiến nghị Sở này “chốt” phương án điều chỉnh quy hoạch cuối cùng tại ô đất O.28 thì đến nay vẫn chưa “chốt” xong. Bà C. bức xúc nói.

" Đánh trống bỏ dùi" 

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 4/7/2013, Sở Xây dựng có Tờ trình số 64/TTr-SXD gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại lô đất số 0.28 từ đất sản xuất - kinh doanh sang đất công viên cây xanh, công cộng. Đến ngày 7/8/2013, UBND tỉnh có công văn số 1407/UBND-VP giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất phương án cụ thể, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8/2013.

          Gần một năm sau đó, ngày 3/11/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo số 195, trong đó có đề xuất UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát quy hoạch chi tiết lô O.28, hoàn thành trong năm 2014 báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Sở này cũng đề xuất: Trong trường hợp điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng của lô đất số O.28 có liên quan đến thay đổi mục đích sử dụng đất của 8 lô đất trên, UBND tỉnh giao các ngành, đơn vị liên quan phối hợp với UBND thành phố xem xét việc nhận chuyển nhượng của các ô đất trên và đảm bảo quyền lợi của các hộ gia đình theo quy định của pháp luật.

          Cũng gần một năm sau, ngày 20/8/2015, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định 2148/QĐ-UBND, giao Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh chi tiết lô O.28 liên quan đến diện tích đất khu B1 và khu B2; thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở cho việc cấp lại GCN QSD đất đã giao cho Công ty Nam Cường.

Liên quan đến phương án sử dụng ô đất O.2,8 trong các năm 2012, 2014, 2018, UBND thành phố Hải Dương đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Hải Dương giao Sở xây dựng sớm rà soát và có ý kiến chính thức về quy hoạch chi tiết lô O.28 và đưa ra các phương án: Nếu điều chỉnh thành đất công viên, cây xanh thì cần có văn bản chính thức để làm cơ sở tính toán bồi thường giải phóng mặt bằng cho 8 hộ dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hoặc, nếu điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất O.28 về quy hoạch ban đầu (18/06/2002) thì đề nghị UBND tỉnh giao chủ đầu tư nghiên cứu phương án bố trí quỹ đất khác để đổi đất cho các hộ đã mua tại lô O.28. Trường hợp nếu giữ nguyên quy hoạch tại lô đất O.28 thì đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cấp GCN QSD đất lô O.28 cho chủ đầu tư (bìa tổng). Từ đó làm căn cứ cho các đơn vị có liên quan tiến hành tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân còn lại.

          Trong các lần đề nghị, UBND thành phố Hải Dương khẳng định việc cấp GCN QSD đất cho các hộ lô O.28 chỉ thực hiện được khi các sở, ban, ngành của tỉnh thống nhất quy hoạch tại lô O.28.

          Đặc biệt, ngày 10/1/ 2019, UBND tỉnh Hải Dương đã có Công văn số 115/UBND – VP giao Sở Xây dựng chủ trì tham mưu xử lý dứt điểm và điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng lô O.28 KĐTM phía Đông thành phố Hải Dương.

          Như vậy, có thể thấy, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương ngay từ đầu là cơ quan rất tích cực trong việc đề nghị “lãnh đạo tỉnh Hải Dương xem xét việc điều chỉnh quy hoạch” cũng như thực hiện các tờ trình gửi Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương xin điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại ô đất O.28 từ cuối năm 2010”. Tuy nhiên, kể từ khi đơn vị này có báo cáo giải trình về nội dung điều chỉnh quy hoạch trước HĐND tỉnh vào cuối năm 2010 đến nay đã gần 12 năm trôi qua, UBND tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường và Tp Hải Dương vẫn chờ đợi đơn vị này “chốt” phương án quy hoạch chi tiết xây dựng cuối cùng để thực hiện các quy trình tiếp theo. Việc “tắc” phương án điều chỉnh quy hoạch dù cấp trên đôn đốc nhiều lần và Tp Hải Dương liên tục đề nghị cho thấy sự bất bình thường theo kiểu "đánh trống bỏ dùi" trong công tác quản lý trật tự xây dựng, tài nguyên đất đối với vụ việc này.

      

Ô đất 0.28 Khu đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương tỉnh Hải Dương

 

Ô đất 0.28 Khu đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương tỉnh Hải Dương

          Cách làm "lơ lửng" này một lần nữa khiến dư luận bức xúc và nghi ngờ liệu có “khuất tất” gì trong vấn đề này? Và đến bao giờ, câu chuyện này mới được xử lý dứt điểm?

          Liên quan đến sự việc trên, phóng viên THTT đang liên hệ làm việc với UBND tỉnh Hải Dương và các đơn vị có liên quan để làm rõ việc phản ánh của các hộ dân./.