Sáng nay (21/7), sau gần 7 tháng kể từ ngày xảy ra vụ bé N.T.V.A (8 tuổi) bị bạo hành dẫn đến tử vong, TAND TP.HCM tiến hành xét xử sơ thẩm công khai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái, thay vì xét xử kín.

Qua quá trình làm thủ tục, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé V.A) đề nghị xác định tỷ lệ thương tật, thương tích của bị hại trong các ngày 7-10-11-12/12/2021, và xác định bị cáo Thái là đồng phạm với bị cáo Trang về tội Giết người, Cố ý gây thương tích.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy căn cứ vào Điều 205, 206, 207 Bộ luật Hình sự, việc xác định thương tích là bắt buộc, HĐXX cho rằng cần hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung, xác định lại tỷ lệ thương tích của bị hại theo yêu cầu của luật sư.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái phạm tội đồng phạm Giết người với Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Do đó, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, Trang và Thái sống như vợ chồng tại chung cư Sai Gon Pearl (quận Bình Thạnh) từ năm 2020 - ngay sau khi ông này ly hôn với mẹ bé Vân An. Khoảng tháng 10/2021, trong thời gian cô bé học trực tuyến tại nhà, Thái giao con cho Trang chăm sóc và dạy kèm.

Từ ngày 7 đến 22/12/2021, Trang nhiều lần dùng roi mây, cây gỗ đánh cô bé. Có lần bị can không cho cháu mặc quần áo, bắt quỳ gối, giơ hai tay lên cao rồi đánh; nhốt vào chuồng chó; hoặc bắt cháu quỳ gối để học bài trong nhiều giờ mới được đứng dậy. Thái không can ngăn mà còn cùng người tình la mắng, cầm cây đánh con.

Khuya 10/12/2021 đến hơn 2h sáng hôm sau, đôi tình nhân thay nhau hành hạ và đánh vào vùng trọng yếu của cô bé. Riêng ngày 22/12/2021, từ 14h đến 18h, Trang liên tục đánh bé Vân An bằng cây gỗ, đạp vào người... khiến nạn nhân bất tỉnh, sau đó tử vong.

Quá trình điều tra, Trang và Thái thừa nhận toàn bộ hành vi nhưng cho rằng "đánh cháu An là để ngoan và học giỏi hơn". Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy Vân An là học sinh giỏi, ngoan, lễ phép với thầy cô. Do gia đình Thái không đồng ý cho anh ta kết hôn với Trang, Thái cũng không muốn có con với người tình, nên Trang ghen tuông, tức tối. Cô ta từng tìm mẹ cháu Vân An yêu cầu không được gặp con.

Khi biết Trang đánh Vân An tử vong, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho người tình, gây cản trở quá trình điều tra.

Trước ngày xét xử, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A.) cho biết đã gửi đơn kiến nghị HĐXX yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh với 2 bị can Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Đồng thời, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội - bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A.) cũng đã có kiến nghị khẩn cấp gửi tòa án, đề nghị trả hồ sơ, yêu cầu trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích bị hại V.A (đã chết) trước thời điểm ngày 22/12/2021. Thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái từ tội "Che giấu tội phạm" sang tội "Giết người".

Đây là vụ án bạo hành trẻ em được dư luận cả nước quan tâm.