Theo kết quả điều tra, Đoàn Hữu Nghị khi chưa được sở hữu 49% cổ phần của bà P.T.T.H tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông - Lâm nghiệp Kiên Giang, nhưng lại ký hợp đồng chuyển nhượng góp vốn để chuyển nhượng 15% vốn góp thực tế, bao gồm 5 thửa đất diện tích 308 ha cho Phạm Ngọc Chơn với giá chuyển nhượng hơn 67 tỷ đồng để chiếm đoạt số tiền là 3 tỷ đồng.
 
Nghị đã cấu kết với Chơn đưa ra thông tin sai sự thật là bản thân Chơn được quyền sử dụng đất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông - Lâm nghiệp Kiên Giang tại xã Nam Thái Sơn và xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, để cho 6 người dân tại huyện Hòn Đất tin tưởng làm hợp đồng thuê tổng cộng 3.195 công đất nông nghiệp (319,5 ha), từ đó chiếm đoạt tổng số tiền trên 2,9 tỷ đồng của những người này vào năm 2003.
 
Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà Chơn và Nghị, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ những tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của hai bị can.
Chú thích ảnhCơ quan điều tra khám xét nhà Đoàn Hữu Nghị, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng. Ảnh: TTXVN phát
 
Theo người dân địa phương, Chơn được biết đến là một trùm bảo kê cò lúa, có nhiều "đàn em" có nhân thân xấu, sẵn sàng gây thương tích cho người khác nếu có mâu thuẫn xảy ra. Chơn đã thành lập công ty bảo vệ và công ty khai thác đất sét đặt trụ sở tại nhà rồi tự làm giám đốc và Chơn còn làm Phó Giám đốc cho nhiều công ty khác do Chơn góp cổ phần. Đối tượng này từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản công trình an ninh quốc gia.
 
Trong diễn biến khác liên quan đến “đàn em” của Chơn, tối 12/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an huyện Hòn Đất tiến hành truy xét, bắt giữ các đối tượng Phạm Văn Trinh (sinh năm 1989, ngụ ấp Ranh Hạt, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất), Dương Văn Tiền (sinh năm 2001), Tạ Văn Phương (sinh năm 1999) và Trần Đặng Ngọc Hiền, Trần Văn Giỏi vì có hành vi tụ tập, dùng hung khí, súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn.
Do có mâu thuẫn cá nhân nên Trinh đã tập hợp nhóm của mình, chuẩn bị hung khí, súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn với Trần Văn Vũ (sinh năm 1992, ngụ thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất). Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 12/1, khi chạy xe mô tô trên Quốc lộ 80, đến đoạn thuộc tổ 1, ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, nhóm của Trinh gặp nhóm của Vũ. Cả hai nhóm dùng hung khí lao vào đánh nhau, trong lúc ẩu đả các đối tượng sử dụng súng tự chế để bắn nhau. Đối tượng Trinh bị thương ở vùng ngực.
 
Tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Kiên Giang cử Tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng Công an huyện Hòn Đất truy bắt các đối tượng có liên quan. Vụ việc đang được điều tra, lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại./.