Sở Y tế Lâm Đồng thông tin, thời gian qua đã nhận được phản ánh của một số cơ sở kinh doanh thực phẩm về việc có một số đối tượng xưng danh là người của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh yêu cầu cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Sở Y tế đã  ban hành văn bản gửi một số sở, ngành, đơn vị phối hợp tuyên truyền, giải quyết theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn tình trạng giả mạo văn bản của Sở.

Nhưng đến nay, Sở tiếp tục nhận được thông tin một số đối tượng xưng danh là người các đơn vị trực thuộc Sở, yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cung cấp hồ sơ, số điện thoại, giấy tờ liên quan đến việc kiểm tra, giám sát và đề nghị cơ sở thực hiện giao dịch chuyển khoản. Hành vi ảnh hưởng đến uy tín, gây khó khăn cho cán bộ ngành Y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp mạo danh cán bộ y tế hoạt động trái pháp luật, Sở Y tế đề nghị, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố phối hợp ngăn chặn, xử lý tình trạng trên.

Cụ thể, Sở đề nghị, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố điều tra, xác minh làm rõ tổ chức, cá nhân giả mạo văn bản do Sở Y tế và các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí phối hợp tăng cường tuyên truyền, nêu cao cảnh giác đến cơ quan, tổ chức, người dân trước thông tin sai lệch, không chính thống, có dấu hiệu lừa đảo để tránh bị lợi dụng. Khi gặp trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mạo danh Sở Y tế hoặc cán bộ y tế thì phản ánh cho Công an nơi gần nhất hoặc Sở Y tế để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Y tế, phòng ban liên quan, UBND cấp xã tuyên truyền, thông báo đến cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người dân nhằm nâng cao cảnh giác trước thông tin giả mạo. Người dân và các cơ sở khi phát hiện trường hợp giả mạo cơ quan Nhà nước báo ngay cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định.

Cuối tháng 9/2024, một số nhà hàng ăn uống, cơ sở sản xuất thực phẩm tại Lâm Đồng bị nhóm người giả danh lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm… lừa đảo.

Cụ thể, ngày 30/9, một nhóm người đã tới Quán Chay Hoàng Hoa Vegan ở Phường 1, thành phố Bảo Lộc. Ngày 2/10, nhóm người lạ tới Tiệm bánh sinh nhật Đà Lạt ở Phường 4, thành phố Đà Lạt. Những người này xuất trình giấy tờ làm giả rất tinh vi như “Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát” với thành phần là Phó Giám đốc Sở, Thanh tra Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh… và “Thông báo về việc kiểm tra nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm”. Đồng thời yêu cầu những chủ cơ sở này cung cấp thông tin, hồ sơ hoạt động, giấy tờ liên quan và thực hiện các giao dịch chuyển khoản.

Hành vi trên làm ảnh hưởng đến uy tín, gây khó khăn cho cán bộ ngành Y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời gây hoang mang trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà hàng, cơ sở làm ăn hợp pháp./.

Chu Quốc Hùng