bà Trương Thị Lan trú tại thôn Phương Đông, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng,  Lạng Sơn

Mới đây, VNews - Truyền hình Thông Tấn nhận được đơn kêu cứu của bà Trương Thị Lan (trú tại thôn Phương Đông, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng) phản ánh về việc con gái bà là Lục Thị Lánh thiệt mạng với nghi vấn nguyên nhân tử vong có thể xuất phát từ việc xô xát, ẩu đả với chồng là ông Phạm Minh Thư tại nhà riêng của vợ chồng ông Thư, bà Lánh, ở thôn Việt Thắng Hang Đỏ, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng.

Cụ thể, theo nội dung đơn của bà Lan, 2 vợ chồng ông Phạm Minh Thư và bà Lục Thị Lánh có xảy ra một vụ ẩu đả vào ngày 21/3/2024. Ông Phạm Minh Thư có hành vi lao vào túm tóc, mắng chửi và đạp vào mặt, vào đầu khiến bà Lánh bị chấn thương ngất xỉu tại chỗ. Khi đó, người con dâu (của Thư và Lánh) là chị Ánh chứng kiến vụ việc đã kêu cứu và được hàng xóm sang can ngăn, đề nghị đưa bà Lánh đi cấp cứu, nhưng bị ông Thư ngăn cản. Chỉ đến khi chú ruột của bà Lánh là ông Lục Văn Thêm đến thì Thư mới để mọi người đưa bà Lánh đi cấp cứu.

Bà Lan trình bày trong đơn, cho biết, vụ xô xát đã khiến bà Lánh phải đi chữa trị tại nhiều bệnh viện khác nhau, tuy nhiên do không được cấp cứu kịp thời vào khung giờ vàng và vết thương quá nặng dẫn đến bà Lánh đã mất vào ngày 28/3/2024.

Trao đổi với phóng viên chương trình Hộp thư VNews – Truyền hình Thông tấn, bà Lan cho biết: Phạm Minh Thư biết rõ vợ mình (con bà Lan) có bệnh lý huyết áp cao từ nhiều năm nay nhưng vẫn thường chửi bới, đánh đập vợ. Đỉnh điểm là vụ xô xát ngày 21/3/2024 khiến con gái bà dù đã bất tỉnh nhưng vẫn bị Thư ngăn cản không cho người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu.  

Ngày 15/4/2024, gia đình bà Lan đã có đơn tố cáo hành vi bạo hành của ông Phạm Minh Thư đến Cơ quan CSĐT – Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, đến nay đã hơn nửa năm, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Quá trình xác minh đơn thư, Phóng viên Chương trình Hộp thư VNews - Truyền hình Thông Tấn đã gặp gỡ các nhân chứng và cơ quan chức năng để làm rõ nội dung vụ việc.

Theo anh Nông Hữu Hoàng – người chứng kiến vụ vụ xô xát xảy ra 21/3/2024, nhớ lại: “12 giờ trưa ngày 21/3/2024, tôi đang ăn cơm ở nhà bạn tôi (bên cạnh, nơi xảy ra vụ việc) thì nghe chị Ánh (con dâu Thư và Lánh) sang gọi nhờ giúp nhưng không nói rõ là việc gì. Tôi cùng 2 người bạn chạy sang, thấy bà Lánh đã nằm đó còn ông Thư đang chửi bới và lấy chân đạp vào vùng đầu bà Lánh nên chúng tôi cùng chị Ánh lao vào can ngăn và đỡ bà Lánh dậy đưa vào phòng”.

Ông Lục Văn Thêm, chú của bà Lánh cho biết: Hôm đó ngày 21/3/2024, tôi đang đi chợ cách nhà Lánh khoảng 40km thì nhận được tin Lánh bị chồng là Thư đánh đến bất tỉnh nhưng không cho mọi người đưa đi cấp cứu. Đến khoảng 15h30 cùng ngày 21/3/2024, khi tôi về đến nhà Lánh và yêu cầu Thư để mọi người đưa Lánh đi cấp cứu thì Thư không nói gì và để người nhà đưa đi cấp cứu.  

Bà Nông Thị Bến, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, cho biết: “Tôi đã nhận thông tin báo cáo từ Chi hội Phụ nữ thôn Việt Thắng Hang Đỏ về vụ xô xát xảy ra tại nhà bà Lánh (vụ việc ngày 21/3/2024). Vụ việc xảy ra rất đáng tiếc và hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ. Về việc này, quan điểm của Hội phụ nữ chúng tôi, dù không biết đúng sai thế nào nhưng hành vi bạo lực gia đình, chồng đánh vợ là cần lên án. Mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ, bảo vệ quyền cho chị em phụ nữ…”.

Làm việc với Cơ quan CSĐT, Công an huyện Hữu Lũng, Trung tá Lâm Tuấn Hùng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp cho biết: Ngày 22/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm từ anh Lục Văn Hùng em trai của chị Lục Thị Lánh về vụ việc xảy ra xô xát, hành hung dẫn đến việc chị Lánh bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo, phân công điều tra viên thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật, thu thập lời khai, chứng cứ. Sau khi nhận tin chị Lánh tử vong đã trưng cầu cơ quan pháp y khám nghiệm tử thi.

Tuy nhiên, đây là vụ việc có tình chất rất phức tạp, Cơ quan điều tra đã gia hạn thời gian xác minh 2 tháng theo qui định của pháp luật. Trong quá trình xác minh, căn cứ vào kết luận pháp y, Cơ quan điều tra chưa thể đưa ra kết luận để làm căn cứ về việc khởi tố vụ án hay không khởi tố vụ án hình sự. Ngày 22/7/2024, Cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ xác minh giải quyết nguồn tin.

Đến ngày 12/9/2024, nhận được kết quả giám định của Viện Pháp y Quốc gia - Bộ Y tế đối với nguyên nhân chết của Lục Thị Lánh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng đã ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tố giác tội phạm trong thời gian 1 tháng. Hiện, Cơ quan CSĐT đang phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát huyện để sớm có kết luận cuối cùng về vụ việc này”.

Nói về tính chất phức tạp của vụ án, Thượng tá Vũ Tiến Đức – Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng cho biết: “Vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, ngay từ thời điểm bắt đầu vụ việc, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo sát sao quá trình thực hiện, đảm bảo xác minh nguồn tin tố giác tội phạm khách quan, đúng người, đúng việc, đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong thời gian phục hồi điều tra, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo cán bộ thụ lý vụ việc tích cực thu thập, bổ sung tài liệu, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của liên ngành các cơ quan tư pháp tỉnh để kết thúc giải quyết nguồn tin theo quy định pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Xuân Thành, Công ty Luật TNHH Vũ Trần, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết: “Sau khi nhận lời là người bảo vệ quyền lợi của gia đình, tôi đã gửi văn bản đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng xem xét khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này. Tôi đã tham gia, chứng kiến một số hoạt động tố tụng của Cơ quan CSĐT như: dựng lại hiện trường vụ việc, xem một số lời khai của các nhân chứng và bản thân ông Phạm Minh Thư, thông báo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, kết luận giám định của Viện Pháp y Quốc gia – Bộ Y tế”.

Theo quan điểm của Luật sư Trần Xuân Thành: ông Phạm Minh Thư biết rất rõ vợ mình có tiền sử bệnh huyết áp cao nhưng vẫn có hành vi chửi bới, hành hung bà Lánh. Mặc dù có người can ngăn và bà Lánh đã nằm bất tỉnh nhưng ông Thư vẫn tiếp tục đạp vào đầu bà Lánh, sau đó còn ngăn cản không cho người nhà đưa bà Lánh đi cấp cứu kịp thời. Đây là hành vi có tính chất côn đồ, đặc biệt với phụ nữ và là vợ nên cần được lên án mạnh mẽ, cũng như phải được điều tra kỹ lưỡng.

Luật sư Thành cũng đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Hữu Lũng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng xem xét các tài liệu, chứng cứ một cách khách quan, minh bạch để đưa ra kết luận phù hợp quy định của pháp luật, tìm ra sự thật của vụ án giúp nhân thân của người chết có câu trả lời thích đáng, để pháp luật được thượng tôn, công minh, công bằng trong quá trình tiến hành tố tụng./.

          Xem video chi tiết