Nỗ lực đưa ngành quảng cáo Việt Nam vươn xa

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, La Tường Vi (sinh năm 1998), cựu học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ đã trở thành một nhân vật giữ vai trò quan trọng đằng sau một loạt chiến dịch truyền thông đình đám tại Mỹ. Cô gái trẻ này đã và đang gặt hái những thành công đáng nể trên đất Mỹ, đồng thời ấp ủ khát vọng đưa ngành quảng cáo Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Tường Vi với khao khát đưa ngành truyền thông Việt vươn xa (ảnh: NVCC)

Bước ngoặt quan trọng

Hành trình của Tường Vi là câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực, sự cố gắng và định hướng rõ ràng ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ những năm học cấp 3, Vi đã sớm "bén duyên" với lĩnh vực truyền thông qua một loạt hoạt động sôi nổi của học sinh dưới mái trường Chuyên Ngữ.

Ấp ủ những đam mê cháy bỏng, Vi tiếp tục "ẵm" trọn học bổng toàn phần ngành Advertising tại Temple University, Mỹ. Tại đây, cô nàng không chỉ "làm mưa làm gió" ở Temple Advertising Club với vị trí lãnh đạo, mang về giải nhì National Student Advertising Competition mà còn tranh thủ "học việc" tại các agency mỗi kỳ học.

Với những kỹ năng quý giá tích luỹ được cả từ sách vở lẫn thực tiễn, chỉ vỏn vẹn 4 năm, Tường Vi từ thực tập đã nắm bắt cơ hội trở thành một chuyên gia chiến lược cấp cao tại Mỹ, một trong những thị trường quảng cáo hàng đầu thế giới.

 

Tường Vi nhận giải thưởng Top Junior do trường Temple University trao tặng (ảnh: NVCC)

Song song với công việc mơ ước, Vi tiếp tục chinh phục học bổng 50% tại Fordham University (Top 100 National University tại Mỹ) và theo đuổi chương trình thạc sĩ chuyên ngành Marketing Intelligence.

Trong suốt quá trình theo học thạc sĩ, Vi phải cân bằng giữa công việc toàn thời gian và việc học tập. Nhìn lại, cô không khỏi ngạc nhiên về khả năng vượt qua giai đoạn đầy áp lực này. 

 

Tường Vi và đồng nghiệp tại lễ tốt nghiệp cao học tại Fordham University (ảnh: NVCC)

Chinh phục những thử thách mới

Tường Vi từng làm việc tại các agency danh tiếng như McCann New York và hiện là một trong hai chiến lược gia đầu tiên tại Rethink New York, agency vừa được vinh danh là Independent Network of the Year tại Cannes Lions. Tại đây, cô có cơ hội làm việc với những thương hiệu hàng đầu như Dove và Kraft Heinz, giúp họ bảo vệ và khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

“Điều khiến mình đam mê với công việc này là thách thức trong việc thuyết phục người tiêu dùng,” Vi chia sẻ. Cô luôn "trăn trở" làm sao để “chinh phục” người tiêu dùng giữa "biển" quảng cáo.  

 

Tường Vi tại văn phòng Rethink New York (ảnh: NVCC)

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thờ ơ với quảng cáo, Vi luôn nỗ lực tạo ra những chiến dịch có ý nghĩa - dù đó là một thông điệp sâu sắc, một tiếng cười sảng khoái, hay đơn giản là cảm giác được thấu hiểu.

La Tường Vi từng "hô biến" podcast The Beauty Of cho thương hiệu mỹ phẩm Ulta Beauty trở thành một "hiện tượng". Podcast này không chỉ "chạm" đến trái tim khán giả bằng những câu chuyện về vẻ đẹp đa chiều với sự tham gia của những ngôi sao nổi tiếng mà còn "ẵm" luôn những giải thưởng danh giá như The Andy's và The Clio Awards.

 

Chiến dịch “Everywhere Everywhere Care” của Tường Vi tại Dove Men, (ảnh NVCC)

Gần đây, Vi tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh cho chiến dịch mới của thương hiệu Dove Men. Với cô, đây là một thử thách thú vị, bởi “làm sao để nói về sản phẩm lăn khử mùi toàn thân, đặc biệt là những vùng nhạy cảm, mà vẫn giữ được tinh thần của Dove – một thương hiệu được biết đến với thông điệp xây dựng lòng tự trọng, với những campaign nổi tiếng như Real Beauty,” Vi chia sẻ.

"Everywhere Everywhere Care" chính là thông điệp Vi cùng team truyền thông lên ý tưởng dựa trên một phát hiện thú vị. Thay vì né tránh vấn đề nhạy cảm, Vi đã biến nó thành một cuộc trò chuyện tự nhiên và đầy ý nghĩa về việc chăm sóc bản thân qua ngôn ngữ của thể thao cùng với ngôi sao bóng bầu dục (NFL) Marshawn Lynch. Chiến dịch đã giúp Dove Men tìm được giọng điệu riêng, vừa gần gũi với giới trẻ mà vẫn giữ được các giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Trong các chiến dịch của mình, La Tường Vi luôn đề cao sự khác biệt, bởi theo cô, đó chính là điểm mạnh độc đáo của mỗi người. Cô luôn mong muốn tôn vinh những câu chuyện đặc biệt, những con người sống ở vùng biên của văn hóa, những cộng đồng với khát vọng lớn lao. Qua các chiến dịch quảng cáo, Tường Vi muốn mang những giá trị văn hoá đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Khát vọng vươn tầm quốc tế

Cannes Lions International Festival of Creativity - nơi vinh danh những chiến dịch xuất sắc nhất thế giới, luôn là "mục tiêu" mà bất kỳ dân quảng cáo nào cũng muốn chinh phục. La Tường Vi rất may mắn khi được làm việc tại Rethink, agency vừa được trao giải thưởng danh giá nhất tại Cannes Lions 2024. Điều này càng thôi thúc cô nhiều hơn khi nhìn thấy Việt Nam vẫn chưa có nhiều dấu ấn tại đấu trường quốc tế này.

Theo Tường Vi, ngành quảng cáo Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng. Cô tin rằng các thương hiệu Việt Nam hoàn toàn có thể "vươn tầm" quốc tế, không chỉ dừng lại ở những chiến dịch "bắt mắt". Cô tin rằng Việt Nam có thể xây dựng những thương hiệu mang tầm vóc quốc tế, với chiến lược và định hướng rõ ràng như các brand toàn cầu.

 

Tường Vi mong muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ trong lĩnh vực quảng cáo (ảnh: NVCC)

Qua quá trình làm việc với nhiều người Việt, La Tường Vi nhận ra Việt Nam có rất nhiều nhân tài sáng tạo. Tuy nhiên, do ngành sáng tạo chưa được ưu tiên phát triển, nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai phá hết. Ngày nay, các chiến dịch quảng cáo trở nên đa dạng hơn, tận dụng nhiều kênh truyền thông và nền tảng số để kết nối với người tiêu dùng. Tường Vi nhận thấy, sự sáng tạo đột phá của thế hệ trẻ hiện nay chính là nguồn động lực lớn cho cô trong việc mang những kinh nghiệm học được từ môi trường quốc tế về chia sẻ với các bạn trẻ Việt Nam.

Với tài năng, nhiệt huyết và khát vọng vươn tầm quốc tế, cô gái “Gen Z” này đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành quảng cáo và truyền cảm hứng cho những người trẻ cùng đam mê và nhiệt huyết.

Trong tương lai gần, Vi dự định tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo cho những bạn trẻ. Mục tiêu của cô và team là đưa những kiến thức chuyên sâu về chiến lược quảng cáo đến gần với giới trẻ, ngay cả những học sinh cấp ba, thay vì chỉ giảng dạy trong môi trường quốc tế. Cô tin rằng người Việt không chỉ là những nhà khoa học xuất chúng, mà còn có thể trở thành những nhà sáng tạo được thế giới công nhận./.

 

PV

VNA | 25-02-2025, 15:10

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

CHƯƠNG TRÌNH TRÊN VNA

Xem thêm