Với ý nghĩa lịch sử, văn hóa đặc biệt của Khu Di tích Phủ Chủ tịch, Đảng và Nhà nước Việt Nam quyết định gìn giữ tất cả các di tích cùng với những tài liệu, hiện vật lưu niệm về Người một cách tốt nhất, để đồng bào trong nước và bè bạn quốc tế đến viếng thăm, chiêm ngưỡng nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch.

 

Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt:

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Với trách nhiệm, lòng kính yêu với Bác, cán bộ, nhân viên Khu Di tích phải là những người đi đầu trong việc học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ; giữ tình cảm trọn vẹn với Bác; không chỉ tiếp tục nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn, bảo quản nguyên vẹn các kỷ vật gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác Hồ cho thế hệ mai sau mà còn phải truyền đạt cho được tâm hồn, cốt cách, cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế.

55 năm qua, Khu Di tích đã đón tiếp và phục vụ chu đáo hơn 85 triệu lượt khách từ hơn 160 quốc gia, hàng nghìn đoàn nguyên thủ quốc tế. Khách tham quan khu di tích vừa đông về số lượng (hàng ngàn người mỗi ngày), đa dạng về thành phần (từ chính khách, nguyên thủ quốc gia đến người dân), phong phú về đối tượng (công nhân, nông dân, trí thức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang…)

Nhân dân ta về hội tụ tại nơi đây để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác Hồ đã mang lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc và quyền làm người hôm nay; Để được tận hưởng những giá trị về nhân cách, đạo đức, lối sống  và nguyện với Người sống, làm việc tốt hơn để đáp đền công ơn Bác; để như có cái may trong cuộc đời có một lần được gặp Bác.

Bạn bè quốc thế đến nơi đây để có thể cảm nhận một cách sâu sắc hơn về một nhân vật kiệt xuất tiêu biểu, là niềm tự hào không những của nhân dân Việt Nam mà của cả các dân tộc yêu chuộng độc lập, tự do, công lý, hoà hình và tiến bộ xã hội trên thế giới, qua đó tăng cường thêm sự đoàn kết, hợp tác với nhân dân và đất nước Việt Nam để cùng nhau giữ gìn hoà bình thế giới lâu dài.

Những tình cảm đó được lưu lại tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch bằng những hình ảnh, những dòng cảm tưởng của nhân dân ta và của khách quốc tế đối với Bác kính yêu mỗi khi được về bên Người.

 

Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ nước Cộng hòa Cu Ba do Thủ tướng Phiđen Cátxtơrô dẫn đầu thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội ngày 13/9/1973.

 

Tổng bí thư Lê Duẩn thăm và trồng cây tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, ngày 02/9/1979

 

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Giaviê Pêrétđơ Cuêla thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội ngày 19/1/1985.

 

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/1990), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã  tổ chức lễ tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuấtĐoàn đại biểu UNESCO chụp ảnh lưu niệm tại nhà sàn trong khu Phủ Chủ tịch năm 1990.

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng và phu nhân thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 01/02/1992.

 

Tổng thống Pháp Phăngxoa Míttơrăng thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 10/02/1993.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nghe giới thiệu về tài liệu hiện vật trưng bày tại tầng 1 Di tích Nhà sàn trong Khu Di tích, ngày 02/3/2001.
Thủ tướng Cộng hòa Thống nhất Tanzania thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịchHà Nội, ngày 09/6/2006.
Tổng thống Mỹ Bill Clinton lưu bút tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 06/12/2006.
Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm Khu Di tích, ngày 31/8/1996
Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Trần Hoàn thăm Khu Di tích, ngày 30/4/1996
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Khu Di tích, ngày 10/02/2007

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Ao cá Bác Hồ tại Khu Di tích,

ngày 02/9/2014

 

  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Khu Di tích, ngày 23/8/2016
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi lưu bút tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 31/3/2015.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Tết nguyên đán 2024.

 

Hoàng thái tử Akishinovà Công nương Kiko thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 11/9/2023

 

Đồng chí Lê Thị Phượng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Khu Di tích trao tặng biểu trưng Nhà Sàn Bác Hồ cho đồng chí Trương Khánh Vĩ, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, ngày 09/5/2024.

 

Ông Sahy Claude Soumahoro đại diện Đoàn đại biểu Đảng RHDP viết cảm tưởng tại tầng 1 Nhà Sàn Bác Hồ, ngày 04/5/2024.


Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bungari Rossen Jeliazkov thăm Khu Di tích Phủ Chủ tịch ngày 6/01/2024.

Đoàn Đại biểu thanh niên Việt Nam thăm  khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 16 - 5 - 2020

 

Đoàn đại biểu Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 03/12/2020

 

Nhân dân trong nước đến thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, ngày 25/5/2024.

 

Đoàn Đại biểu Báo An ninh Thủ đô đến thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, ngày 24/5/2024


“Một sự nghiệp vĩ đại, Một cuộc đời quang vinh”

        - Cảm tưởng của Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng, ngày 01-12-1992

 

“Chúc cho mối quan hệ nồng ấm giữa hai dân tộc chúng ta ngày càng phát triển!”

- Cảm tưởng của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ngày 23-5-2016. 

“Tôi rất cảm ơn các bạn về chuyến thăm này vì qua đây bản thân tôi được tận mắt chứng kiến cuộc đời giản dị của Hồ Chí Minh. Đây là một kỷ niệm xúc động vì tôi có thể được thấy nơi Người đã từng sống, nơi Người được tạo cảm hứng và lãnh đạo dân tộc này. Xin chúc mừng các bạn đã bảo tồn một nơi quan trọng như thế này và chăm sóc cảnh quan thiên nhiên xung quanh ngôi nhà.”

- Cảm tưởng của Trưởng đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam Katherine Muller -Marinngày 4-8-2010

Có lẽ hiếm có nhân vật nào trong thời đại này, ngay từ khi sinh thời cũng như sau khi qua đời, tên tuổi và sự nghiệp lại được biết đến rộng rãi, được đánh giá cao, được ca ngợi bằng những lời lẽ hết sức đẹp đẽ và cao quý như Hồ Chí Minh. 55 năm qua, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã, đang và sẽ mãi mãi là một di tích quốc gia tiêu biểu của Việt Nam và thế giới vì nơi đây, người anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất đã sống và làm việc trong những năm cuối cùng, là nơi Người vĩnh biệt chúng ta và cũng là điểm hành hương thường xuyên của triệu triệu đồng bào ta cùng bạn bè quốc tế. Với những giá trị và ý nghĩa lịch sử của Khu di tích Phủ Chủ tịch, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách và hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ trường tồn và tỏa sáng trong tâm trí nhân loại bởi vì đó là: “Một Con Người vĩ đại, một nhà yêu nước vĩ đại, một người cách mạng vĩ đại và là biểu tượng vinh quang của loài người tiến bộ"