PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi này nhập viện vào ngày thứ 3 của bệnh với các triệu chứng sốt cao, nôn ói nhiều và lừ đừ. Tiền sử bệnh nhi trước đây hoàn toàn khoẻ mạnh.

Chú thích ảnh
Bệnh nhi vẫn đang được điều trị tích cực với thở máy. Ảnh: BV

Sau nhập viện khoảng 8 giờ, bệnh nhi bắt đầu lên cơn co giật toàn thân nhiều lần kèm rối loạn tri giác nên được đặt nội khí quản. Diễn tiến sau đó bé hôn mê sâu, không đáp ứng với các kích thích, siêu âm não và chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận, có dãn não thất cấp tính. Xét nghiệm nhiễm trùng tăng cao, dịch não tủy vàng đục, tế bào bạch cầu (80% đa nhân). Các xét nghiệm nuôi cấy tác nhân thông thường trong máu và dịch não tủy đều âm tính.

Amip ăn não lây nhiễm sang người như thế nào? Cách dự phòng bệnh 1
Hình ảnh của amip ăn não trên kính hiển vi

 “Vì diễn tiến lâm sàng và xét nghiệm của bé diễn tiến xấu nhanh, chúng tôi quyết định làm PCR đa tác nhân trong dịch não tủy và xác định được ký sinh trùng Naegleria fowleri trong dịch não tủy với số lượng copies rất cao. Kết quả này sau đó đã được xác nhận lại bằng soi tươi, phát hiện có amip “ăn não” trong mẫu dịch não tủy của bệnh nhi. Vì đây là bệnh hiếm nên số lượng ca bệnh trên toàn thế giới vẫn còn rất ít”, PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên thông tin.

Theo bác sĩ, Naegleria fowleri là một ký sinh trùng đơn bào, thuộc lớp chân giả và là loài Naegleria duy nhất gây bệnh ở người. Amip sống được ở nhiệt độ trên 30 độ C và chịu được nhiệt độ lên đến 45 độ C trong môi trường tự do, thường được tìm thấy trong các khu vực nước ngọt ấm, chẳng hạn như ao, hồ, sông, suối nước nóng, đất ẩm, chưa có bằng chứng ghi nhận ký sinh trùng có thể tồn tại trong môi trường nước biển. Amip xâm nhập vào não bộ của người thông qua niêm mạc đường mũi. 

Amip ăn não lây nhiễm sang người như thế nào? Cách dự phòng bệnh 2
Amip ăn não xâm nhập vào cơ thể người từ niêm mạc mũi

Bác sĩ Nguyên cho biết, hiện tại bệnh nhi vẫn đang được điều trị tích cực với thở máy, dẫn lưu não thất ngoài để giảm áp lực nội sọ, chống phù não, kháng sinh phổ rộng và các thuốc theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhưng tình trạng vẫn còn đang rất nặng.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh có thể bao gồm nhức đầu, sốt, buồn nôn và nôn, tuy nhiên sau đó bệnh tiến triển nhanh chóng và hầu hết người mắc bệnh đều dẫn đến hôn mê, tử vong trong vòng 1 đến 18 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu.

Tuy nhiên, những triệu chứng ban đầu của bệnh thường không đặc hiệu và giống với các triệu chứng của viêm màng não do tác nhân vi khuẩn thông thường, do đó chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu thường khó khăn và chậm trễ. Chẩn đoán xác định bệnh cần dựa vào các xét nghiệm chuyên sâu như soi tươi tìm amip trong dịch não tủy, xét nghiệm PCR để xác định DNA của amip.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Phùng Thế Nguyên khuyến cáo người dân nên sử dụng nguồn nước sạch, hạn chế sinh hoạt và tắm rửa ở những nơi có nguồn nước bẩn.

Đinh Hằng/ TTXVN