Tháng cô hồn là gì?

Ở các nước khác nhau thì quan niệm dân gian, cuộc sống cũng sẽ có sự khác nhau. Một số quốc gia thì quan niệm về tháng cô hôn chỉ có ngày 14 tháng 7, còn ở Việt Nam thì thời gian này kéo dài 01 tháng. Thực ra quan niệm này cũng tùy thuộc vào vùng miền khác nhau và vào từng gia đình khác nhau. 

Có gia đình quan niệm rất sâu sắc về tháng cô hôn nhưng có gia đình lại không mấy lưu tâm. Thế nhưng phần lớn mọi người đều rất cẩn trọng khi làm việc gì đó trong cả tháng 7 - tháng cô hồn và hầu như mọi người rất ít làm việc mới như: mở công ty, mở cửa hàng trong tháng cô hồn.

 

Vì sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn

Nguồn gốc vì sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn thì thực sự không có một lời giải đáp chính xác. Chỉ biết rằng từ xa xưa dân gian đã cho rằng vào tháng cô hồn hay tháng 7 âm lịch hàng năm thì ngày rằm tháng 7 là ngày "xá tội vong nhân". Là ngày diêm vương mở quỷ môn quan để ma quỷ tự do trở về nhân gian.

Ở Trung Quốc, tháng cô hồn người trần cần phải cúng cháo, gạo, muối đề ma quỷ không quẫy nhiễu. Tại Việt Nam, việc cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh có từ lâu đời và được truyền từ đời này qua đời khác. 

Người ta luôn quan niệm rằng khi con người chết đi thì phần hồn vẫn sẽ luôn tồn tại, có thể đầu thai hoặc bị địa xuống địa ngục. Mọi người đều cho rằng tháng cô hồn sẽ không đem lại may mắn...

Trong tháng 7 người Việt còn có ngày lễ vu lãn. Lễ vu lan hay còn gọi là lễ báo hiếu, đối với phật giáo thì ngày lễ vu lan là một ngày lễ chính, ngày lễ thiêng liêng để báo hiếu cha mẹ. Để báo hiếu cha mẹ thì cần cử hành lễ vu lan cầu siêu cho các đấng sinh thành ra mình.

 

Ý nghĩa của tháng cô hồn

Việc coi tháng 7 là tháng cô hồn và việc cũng cô hồn rằm tháng 7 xuất phát từ trong tâm của con người mà ra. Kết hợp với những sự việc xảy ra trong cuộc sống, con người đều có tư duy hướng thiện, nhằm an lòng người chết và bình ổn tâm hồn người sống. Việc cúng cô hồn không có gì là xấu, là sai mà nó là một cách để thể hiện nét đẹp về đạo đức, sự lương thiện cũng như tính nhân văn, lòng trắc ẩn của người Việt Nam.

Đất nước ta một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh, nhiều người chết vì bom đạn, chưa kể tai nạn giao thông đường bộ, đường biển...nên việc cúng cô hồn mang ý nghĩa an ủi vong linh của họ.

Theo quan điểm khoa học thì tháng 7 âm lịch không phải mang đến điềm xui xẻo hay rủi ro hay bất lợi mà vì thời điểm nay là thời điểm chuyển mùa, con người dễ bị ốm, đặc biệt là trẻ nhỏ khiến cho con người khó khăn hơn. Thời tiết không tốt là lý do chính không nên làm nhà, xây vào mùa này.

Tuy nhiên, các cụ thường có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vì vậy việc thực hiện lễ nghi tín ngưỡng cúng rằm tháng 7 hoàn toàn có thể thực hiện và nó còn mang giá trị về mặt tâm linh. Nhưng cũng không nên chú trọng, tín ngưỡng cũng như kiêng kỵ thái quá mà bỏ lỡ những dịp, những cơ hội trong cuộc sống.