HĐXX xác định Phong không có giấy phép lái xe, dùng giấy tờ giả chở nhóm bạn đi từ đường Hồng Hà về hướng sân bay Tân Sơn Nhất, không làm chủ tốc độ khi va chạm với xe máy khiến một người chết, một người thương tật 79%. Hành vi của bị cáo nguy hiểm, gây mất trật tự xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác nên cần có bản án nghiêm nhằm răn đe.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Phong bồi thường cho gia đình nạn nhân Lê Mạnh Thường (64 tuổi, tài xế GrabBike đã tử vong) số tiền 417 triệu đồng bao gồm chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Tòa cũng buộc bị cáo bồi thường cho nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường (nạn nhận bị thương tật vĩnh viễn 79%) tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

HĐXX cũng tuyên hủy bỏ văn bản chuyển nhượng hợp đồng căn họ tại quận Gò Vấp giữa bà Mi (mẹ Phong) và Phong; tiếp tục duy trì biện pháp kê biên tài sản căn hộ trên cho đến khi có quyết định khác để đảm bảo bồi thường cho các nạn nhân.

 
tai xe mercedes tong nu tiep vien hang khong anh 1

Nguyễn Trần Hoàng Phong tại tòa hôm 12/7.

Phong là tài xế điều khiển xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường bị thương tật vĩnh viễn 79% và khiến ông Lê Mạnh Thường (64 tuổi, tài xế GrabBike ngụ quận 12) tử vong.

Ngoài tính chất nghiêm trọng, vụ án này còn được quan tâm do Nguyễn Trần Hoàng Phong bị nghi ngờ cố tình chuyển nhượng, sang tên căn hộ của mình cho mẹ là bà Trần Hoàng Họa Mi nhằm trốn tránh trách nhiệm bồi thường. Quá trình điều tra bổ sung, ngày 14/2, Công an quận Phú Nhuận đã kê biên căn hộ này nhằm đảm bảo việc bồi thường cho các nạn nhân.

Hôm 12/7, khi được xét hỏi tại tòa, Phong khai không có bằng lái ôtô, bị cáo dùng bằng lái xe giả để thuê chiếc Mercedes lái đi chơi. Mùng 6 Tết 2020, bị cáo chở một nhóm bạn chạy ngược chiều trên đường Hồng Hà, hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất gây tai nạn.

Tham dự phiên tòa, bà Lê Thường Vân (đại diện hợp pháp của ông Lê Mạnh Thường) yêu cầu bồi thường 417 triệu đồng bao gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần.

Bị thương tật 79% sau vụ tai nạn, nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường yêu cầu Nguyễn Trần Hoàng Phong bồi thường các khoản bao gồm chi phí chữa bệnh, chi phí trong thời gian nuôi con nhỏ... tổng cộng 1,5 tỷ đồng.

tai xe mercedes tong nu tiep vien hang khong anh 2

Chị Nguyễn Thị Bích Hường tại tòa. 

Bị cáo Phong chấp nhận bồi thường cho các nạn nhân. Tuy nhiên, bị cáo và mẹ bị cáo không đồng ý hủy hợp đồng mua bán căn hộ giữa bà và bị cáo Phong. Bà Trần Hoàng Họa Mi nhiều lần khóc tại tòa, xin HĐXX khi nào nhận được sổ hồng sẽ cầm cố căn nhà này để khắc phục hậu quả.

"Khi mua căn nhà này, tôi cũng đi vay mượn. Khi vụ tai nạn xảy ra tôi cũng đi vay mượn để khắc phục hậu quả. Nếu căn nhà này bị kê biên, tôi và 2 đứa con của tôi không biết ở đâu", bà Mi trình bày.

Nêu ý kiến, chị Nguyễn Thị Bích Hường cho rằng gia đình bị cáo chưa có thiện chí bồi thường. "Tôi cũng có con nhỏ, mẹ già. Hậu quả của vụ tai nạn khiến tôi rất đau đớn. Mẹ bị cáo kể hoàn cảnh khó khăn như vậy là rất ích kỷ", chị Hường nói.

Phát biểu quan điểm vụ án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Phong 6-7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, cơ quan công tố đề nghị tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán căn hộ giữa bị cáo và mẹ, tiếp tục kê biên tài sản này để đảm bảo trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.