Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên xét xử . Ảnh: Bùi Giang - TTXVN

 

Tối 21/7, hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa, Long An đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) mức án 5 năm tù.

3 bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng mức án 4 năm tù.

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) mức án 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (62 tuổi) mức án 3 năm tù.

Tất cả đều cùng tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

HĐXX nhận định quy trình tố tụng của cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật, khách quan, không có dấu hiệu sai phạm. Quá trình xét xử, các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai có khiếu nại nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Tòa sơ thẩm đánh giá ông Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo tạo lập kênh, đăng tải các video lên mạng xã hội, chủ mưu chỉ đạo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên biên soạn, dàn dựng và duyệt nội dung các video sai phạm trước khi đăng.

Ông Lê Tùng Vân xúi giục người xem không tin vào luật pháp, phật giáo, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến lợi ích cá nhân, tổ chức.

Cao Thị Cúc đồng phạm với vai trò giúp sức, giúp ông Vân thu chi và các nghi thức cúng bái, đăng tải lên mạng xã hội. Cúc cũng có câu nói xúc phạm công an như bắt cóc Diễm My tại đồn công an.

Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo vân Vân xúc phạm uy tín, danh dự Công an, Thích Nhật Từ, nhiều lần, trường hợp có tổ chức, đủ yếu tố cấu thành tội.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi các bị cáo thuộc đồng phạm có tổ chức, phân công vai trò rõ ràng. Bị cáo Vân thuộc trường hợp có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, nên cần có mức án phù hợp, cách ly khỏi xã hội để răn đe.

Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm, có hành vi nghiêm trọng, cần cách ly khỏi xã hội./.