Doanh thu cao nhất từ trước đến nay

Trong 9 tháng đầu năm, đặc biệt là quý III/2022, tình hình chính trị - kinh tế thế giới có nhiều biến động theo hướng tiêu cực, nguy cơ suy thoái trên phạm vi rộng ở những khu vực dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Diễn biến đó đã làm giá nguyên liệu leo thang ở mức cao, giá cả nguyên vật liệu tăng đột biến, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh  của Tập đoàn TKV.

KV áp dụng nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường 

Chưa qua dịch dã đã gặp thiên tai. Sau thời gian bị bào mòn tài chính vì dịch bệnh kéo dài, “sức đề kháng" của doanh nghiệp lại tiếp tục gặp thử thách bởi sự gia tăng phi mã của chi phí đầu vào và logistic.

Biến động dẫn đến đổi thay, thích nghi để tồn tại và phát triển. Khó khăn lớn đi đôi với thay đổi nhiều. Mọi khâu trong quy trình sản xuất, từ đầu vào đến đầu ra, chiến lược sản xuất, kinh doanh đều được Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tập đoàn bàn bạc, trao đổi, đánh giá kỹ tình hình, dự báo ngắn hạn, dài hạn để thống nhất phương án kế hoạch sản xuất kinh doanh sao cho phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Với tinh thần thích ứng và linh hoạt, “người TKV” đã nỗ lực vượt khó, sáng tạo, chủ động xây dựng chiến lược sản xuất mới, tận dụng tốt hơn những chính sách ưu đãi của Nhà nước, hiệu quả các dự án đầu tư để gỡ khó, duy trì sản xuất và phát triển.  

“Chủ trương đúng “là tiền đề quan trọng nhất để có một “kết quả tốt, nhờ định hướng tốt, nỗ lực liên tục, thường xuyên, trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận của TKV đều đạt mức cao so với kế hoạch. Cụ thể là doanh thu toàn tập đoàn đạt 122.000 tỉ đồng, đạt 92,7% kế hoạch năm, bằng 122,7% so với cùng kỳ 2021. Đây cũng là doanh thu cao nhất từ trước đến nay của Tập đoàn.

 

Chú trọng bám sát biến động giá nguyên vật liệu đầu vào, diễn biến thị trường tiêu thụ than, khoáng sản trong và ngoài nước và rà soát các chỉ tiêu khoán tại các đơn vị để từ đó có các giải pháp điều hành thích ứng linh hoạt, giữ vững ổn định sản xuất, giữ vững thị trường.

Tập trung thực hiện các công trình phòng chống mưa bão, đảm bảo an toàn. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ, môi trường tại tất cả các đơn vị.

Việc thay đổi cách thức quản trị, xây dựng, điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế giúp lượng than tiêu thụ đạt 35,8 triệu tấn, bằng 83,4% kế hoạch và bằng 107% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, 9 tháng qua các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp cũng giữ mức tăng trưởng ổn định.

Tăng cường tự động hóa, chuyển đổi số, tiết kiệm nguồn lực con người, giảm bớt các khâu lao động trung gian. Toàn Tập đoàn TKV hiện có 94.064 lao động, giảm 470 người so với đầu năm; trong đó khối hầm lò giảm 28 người, khối lộ thiên giảm 230 người, các đơn vị còn lại giảm 212 người. Tiền lương bình quân 14,42 triệu đồng/người-tháng, bằng 106% KH; trong đó sản xuất than 15,03 triệu đồng/người-tháng, bằng 106% KH.

* Về đích sớm

Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp nối các thành tựu đi lên từ khó khăn, trở ngại, trong quý IV/2022, TKV phấn đấu sản xuất than nguyên khai đạt 10 triệu tấn, cả năm đạt 40,5 triệu tấn, đạt 103,6% kế hoạch, nhập khẩu than 1,6 đến 2 triệu tấn, cả năm 4,7 đến 5,1 triệu tấn, đạt 100% kế hoạch, tiêu thụ than đạt 11,16 triệu tấn, cả năm đạt 47 triệu tấn, đạt 109% kế hoạch…

Nhận định tình hình quý IV và thời gian tới nhu cầu than vẫn tăng cao, lượng than dự trữ không nhiều, những thách thức do chi phí đầu vào sản xuất tăng, các dự án đầu tư khó khăn, thiếu nhân lực sản xuất hầm lò…, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã thống nhất chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cân đối sản xuất, dự trữ, tiêu thụ trong quý IV/2022 và đầu năm 2023, đảm bảo đáp ứng than cho nền kinh tế...

“Các đơn vị chuẩn bị cho kế hoạch 2023, tập trung cho bóc đất, đào lò, chuẩn bị tài nguyên, diện sản xuất cho năm 2023, giữ vững an toàn trong sản xuất, giảm thiểu tai nạn lao động” - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn chỉ đạo.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Tập đoàn sẽ tập trung vào các giải pháp cân đối sản xuất, nhập khẩu than trong quý IV/2022 để pha trộn đảm mức tồn kho than toàn Tập đoàn tối thiểu 6 triệu tấn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện ngay từ đầu năm 2023.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi diễn biến giá than thế giới, điều hành giá than cho các hộ tiêu thụ trong nước theo cơ chế thị trường có xét đến việc bình ổn giá nhằm mục tiêu chung tay cùng Chính Phủ kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước; đánh giá nhu cầu các đối tượng khách hàng sử dụng than, dự báo sớm thị trường năm 2023 để điều chỉnh kế hoạch tiêu thụ than năm 2022 và lập kế hoạch tiêu thụ than năm 2023.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải cho biết: Trong điều kiện nhiều khó khăn, song 9 tháng đầu năm 2022, SXKD của Tập đoàn đã hoàn thành đạt kết quả tốt, doanh thu đạt cao, bằng 93% KH năm, dự kiến cả năm 2022 đạt 168.000 tỷ đồng, là mức kỷ lục từ trước đến nay, đồng thời nộp ngân sách tăng cao, thu nhập, tiền lương của người lao động tăng…

Để triển khai tốt nhiệm vụ quý IV/2022, Đảng ủy Tập đoàn TKV tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo các chi, Đảng bộ thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025; chuẩn bị triển khai sơ kết giữa nhiệm kỳ Đảng ủy Tập đoàn vào cuối quý III/2023; tăng cường công tác kiểm tra giám sát theo hướng chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu vi phạm. 

Bên cạnh đó, ông Đặng Thanh Hải đề nghị các đơn vị thúc đầy đầu tư phát triển sản xuất, tăng cường quản trị rủi ro, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực từ cán bộ cấp cao đến CNLĐ trực tiếp, thực hiện phương châm chiến lược phát triển “Tốc độ mạnh hơn quy mô” để xây dựng chiến lược phát triển của TKV.

Trải qua thử thách, từng bước tạo nền tảng vững chắc cho tương lai, với những kết quả khả quan đã đạt được, TKV đang hướng đến những nấc thang mới trên hành trình phát triển ngành than, xứng đáng với tầm nhìn và sứ mệnh của một “tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh”; đóng góp ngày càng nhiều hơn, quan trọng hơn vào bức tranh tổng thể của nền kinh tế cả nước trong thời gian tới./.