Trước đó, ngày 7/2, Công an thị xã Kinh Môn phát hiện tài khoản facebook “Trương Hương” đăng tải video có nội dung cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan lên mạng xã hội. Nội dung các video là các buổi xem bói của cô đồng tên Hương, hình thức xem của Hương là xem bằng lá trầu, quả cau.

Khi mọi người đến xem sẽ đưa cho Hương lá trầu và quả cau; sau đó Hương sẽ bổ quả cau, rồi nhìn vảo quả cau đó phán đoán về tình duyên, tài vận, sức khỏe, vận hạn của mọi người ở quá khứ, hiện tại và tương lai; địa điểm xem bói tại điện nhà chị Hương ở Hiến Thành, Kinh Môn. Sau khi các video này được đăng tải, chia sẻ trên không gian mạng đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Công an thị xã Kinh Môn đã nhanh chóng vào cuộc. Qua rà soát, đã xác định tài khoản facebook “Trương Hương” là tài khoản facebook cá nhân của Trương Thị Hương.

Quá trình làm việc, Hương đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Đồng thời, Hương cho biết việc quay phát các video có nội dung xem bói như trên đều do một mình chị Hương làm. Công an thị xã Kinh Môn đã tiến hành lập biên bản vụ việc, biên bản vi phạm hành chính, biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính đối với chị Trương Thị Hương.

Theo lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn, hành vi của Hương đã vi phạm vào Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử.

Trên cơ sở đó, ngày 9/2/2023 Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 18/QĐ-XLHC về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc” theo Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ, sửa đổi bằng Nghị định 14/2022, ngày 27/01/2022 của Chính phủ bằng hình thức phạt tiền, với mức phạt tiền là 7,5 triệu đồng.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, cơ quan chức năng đã yêu cầu Hương buộc gỡ bỏ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc do hành vi vi phạm của đương sự gây ra./.