Cảnh báo chiêu lừa đảo mới khi mua hàng online

Một chiêu thức lừa đảo mới đã xuất hiện, những người hay mua hàng qua mạng và nhận hàng từ shipper cần đặc biệt lưu tâm.

Tin nhắn nghi lừa đảo của đối tượng tự nhận là shipper.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Lê (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +849113705xx tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo chị có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển 230.000 đồng vào tài khoản 1907283xxx tại ngân hàng Techcombank.

Ngay sau khi chuyển khoản thành công, chị Lê tiếp tục nhận được tin nhắn từ shipper cho biết do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản.

Đồng thời, người tự nhận là shipper này cũng gửi kèm cho chị Lê một đường link và số điện thoại 1900955556 nói là trang facebook và số điện thoại của trung tâm vận chuyển để liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Đối tượng liên tục nhắn tin thúc giục chị vào link trên để nhắn tin hủy đăng ký: "Chỉ mất 3 đến 5 phút thôi ạ. Chị hủy giúp e với. Không hàng tháng bên em lại khấu trừ số tài khoản chị. Lúc ấy chị mắng em mất".

Phát hiện bất thường, chị Lê ngay lập tức dừng lại và tra cứu số điện thoại thì phát hiện không có trung tâm vận chuyển nào có số như trên. “Đến lúc này thì tôi biết mình đã bị lừa. Nếu không tỉnh táo dừng lại ngay mà bấm vào đường link thì có lẽ tôi sẽ có nguy cơ bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng. Các chiêu lừa liên tục thay đổi cách thức khó lường và rất tinh vi”, chị chia sẻ.

 

Đối tượng nhắn tin liên tiếp thúc giục chị Lê thao tác hủy đăng ký.Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước đó, chị Mai Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nhận được cuộc gọi thông báo shipper giao hàng tại nhà và yêu cầu chị chuyển khoản tiền hàng. Tuy nhiên, lúc này chị Linh đã đi vắng nên yêu cầu shipper chụp ảnh đơn hàng. Đối tượng lại vòng vo nói rằng đơn hàng trên sản phẩm in mờ không nhìn rõ và đã gửi cho người nhà rồi. 

Nảy sinh nghi ngờ, chị Linh đã liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại và phát hiện mình bị lừa. Đơn hàng thật của chị vẫn chưa được giao và số điện thoại kia không phải là của nhân viên giao hàng công ty đó.

Có thể thấy đây là một loại hình lừa đảo mới. Đặc điểm chung của các chiêu lừa này là đối tượng thường chọn thời điểm giờ hành chính để gọi điện. Khi đó, khách hàng thường không ở nhà hoặc trong thời gian làm việc không tiện nghe máy, đối tượng sẽ nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm hoặc bạn bè và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, chúng chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc. Hoặc như trong trường hợp của chị Huyền, chúng sẽ tiếp tục lừa nạn nhân nhấn vào đường link lạ nhằm chiếm đoạt tài khoản hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác: Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh "mắc bẫy" của kẻ gian.

Những thủ đoạn như giả danh shipper gọi điện chuyển tiền không phải là mới, nhưng vẫn có nhiều người mất cảnh giác và trở thành nạn nhân./.

 

Lê Phương/BNEWS/TTXVN | 08-07-2024, 13:43

vnews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

CHƯƠNG TRÌNH TRÊN VNEWS

Xem thêm