Phóng viên đài NHK tại hiện trường cho biết đã nghe thấy 2 tiếng súng nổ liên tiếp trong lúc ông Abe đang phát biểu. Hiện một nghi can nam giới đã bị bắt.
Ông Abe phát biểu trước đám đông ngay trước khi bị tấn công. Ảnh: Asahi.

 

Hãng tin Kyodo cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã rơi vào hôn mê ngay sau khi trúng đạn.

Ông Abe ngã quỵ và chảy máu sau khi bị tấn công. Ảnh: Asahi.

Các phóng viên khẳng định đã nghe thấy âm thanh giống tiếng súng. Lực lượng cứu hoả địa phương nói rằng ông Abe không có dấu hiệu sự sống sau khi bị tấn công.

"Một sở cứu hỏa địa phương cho biết cựu thủ tướng Abe dường như đang trong tình trạng ngừng tim", đài NHK cho hay, đề cập thuật ngữ được sử dụng ở Nhật Bản để chỉ người có nguy cơ tử vong trước khi bác sĩ xác nhận.

Theo các nhân chứng, cựu thủ tướng Abe, 67 tuổi, bị bắn từ phía sau khi đang phát biểu vận động trên đường phố thành phố Nara, tỉnh Nara, miền tây nước này. Nghi phạm, hơn 40 tuổi, đã bị cảnh sát tỉnh Nara bắt.

[Hiện trường cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị tấn công ở tỉnh Nara ngày 08/7. Video: Twitter/Naokinguu.]

 

Ông Abe, thuộc đảng Dân chủ Tự do, tới thành phố Nara để vận động cho đảng trước cuộc bầu cử thượng viện diễn ra ngày 10/7. Khoảng 30 người đang có mặt tại buổi phát biểu của ông Abe khi vụ tấn công xảy ra.

Cựu thủ tướng Abe, lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật, đắc cử năm 2006 nhưng phải từ chức vào tháng 9/2007 vì viêm loét đại tràng mãn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ.

Nhật Bản duy trì một số luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất thế giới và số người chết vì súng hàng năm ở đất nước 125 triệu dân này thường là những con số đơn lẻ.

Để có được giấy phép sử dụng súng là một quá trình lâu dài và phức tạp, ngay cả đối với công dân Nhật Bản. Trước tiên, họ phải nhận được sự giới thiệu từ một hiệp hội bắn súng và sau đó trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt của cảnh sát.

[Khoảnh khắc cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn từ phía sau]

 

 VNews - Truyền hình Thông tấn tiếp tục cập nhật...