Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Vũ Văn Vương (SN 1993, trú ở xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện, Hải Dương); Đoàn Văn Thắng (SN 1993), Đỗ Thị Ái Vân (vợ Thắng, SN 1995) cùng ở xã Giao Yến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; Lê Thị Hằng (SN 2000, ở xã Giao Yến) và Đỗ Thị Kim Tuyến (SN 1989, trú tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, Nam Định) cùng về tội “Buôn bán hàng giả”.

Trưa 8-9-2023, tổ công tác của Công an TP Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) và Công an huyện Thường Tín (Hà Nôi) kiểm tra, phát hiện xe ô tô tải hiệu Kia của vợ chồng Phạm Văn Hưng (ở Nam Định) đang bốc dỡ hàng hóa có biểu hiện nghi vấn tại khu vực biệt thự liền kề, dự án Khu đô thị Him lam - Thường Tín, Hà Nội.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện có 40 kiện hàng, bọc bao tải màu xanh, trắng. Kiểm đếm có 80 thùng bên trong chứa 2.000 sản phẩm keo silicone nhãn hiệu Apollo. Do không xuất trình được hóa đơn, chứng từ nên lực lượng công an mời chủ xe về trụ sở để làm rõ.

Tại đây, chủ xe khai nhận chuyên làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa và được Đoàn Văn Thắng thuê chở những kiện hàng trên với giá 17.000 đồng/ kiện hàng. Xác minh sở hữu nhãn hàng, đại diện Công ty CP Quốc Huy Anh là đơn vị được Công ty CP Đầu tư và phát triển Apoloo Silicone ủy quyền cho biết, toàn bộ hàng hóa trên là giả nhãn hiệu Apoloo. Doanh nghiệp này đồng thời đề nghị cơ quan công an giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, cơ quan công an nhanh chóng bắt khẩn cấp Vũ Văn Vương, Đoàn Văn Thắng, Đỗ Thị Kim Tuyến và Lê Thị Hằng. Các bị can này thừa nhận, Vương buôn bán hàng kim khí từ Trung Quốc về Việt Nam từ giữa năm 2022.

Trong quá trình buôn bán, Vương được bạn hàng người Trung Quốc giới thiệu có keo silicone giả nhãn hiệu Apoloo bán với giá từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/ 1 thùng. Để thuận lợi cho việc mua bán, đối tượng người Trung Quốc lập nhóm trên ứng dụng Wechat, trong đó Vương là bên mua hàng, đối tượng người Trung Quốc là chủ hàng và Nguyễn Thị Kim Xuyến được thuê làm phiên dịch, nhận tiền bán hàng.

Vương khai nhận, bị can đã mua khoảng 10 lần, mỗi lần từ 50 đến 130 thùng keo silicone giả và nhận hàng theo địa chỉ chỉ định hoặc ở khu vực cầu Thanh Trì. Để thanh toán tiền mua hàng, Vương nhắn thông tin vào nhóm để Xuyến nhận tiền. Xuyến giao tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người ở Việt Nam theo yêu cầu của chủ hàng. Sau khi chủ hàng nhận được tiền sẽ báo lên nhóm chung.

Cáo buộc xác định, bị can Vương đã mua 566 thùng keo silicone nhãn hiệu Apollo, bán cho bị can Thắng 501 thùng và một số khách hàng khác, thu lời hơn 54 triệu đồng.

Theo đó, khoảng tháng 6-2022, Vương đến nhà Thắng và Đỗ Thị Ái Vân rao bán keo giả với giá từ 900.000 đồng đến 1,15 triệu đồng/ 1 thùng. Do hám lời nên vợ chồng Thắng mua 501 thùng. Để bán hàng, Vương, Thắng và Vân lập nhóm zalo đưa thêm Hằng (em dâu Vân) và Tuyến (chị của Vân) vào nhóm để bàn bạc, trao đổi thông tin khách hàng, đồng thời đăng thông tin mặt hàng rao bán.

Nếu có khách, Hằng hoặc Tuyến báo lại cho Vân, Thắng để lên đơn hàng rồi thuê xe ô tô hoặc qua các bưu cục chuyển phát nhanh hàng hóa cho khách hàng. Qua kiểm tra trên máy tính và điện thoại thu giữ các bị can, cơ quan công an nhận thấy có nhiều thông tin về đơn hàng giao cho khách.

Ngày 18-10-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định ủy thác điều tra cho công an 42 tỉnh, thành trên cả nước để xác minh. Qua đó lấy lời khai của 72 người mua 176 thùng hàng và 9 sản phẩm keo silicone nhãn hiệu Apollo.

Cơ quan điều tra đã thu giữ của Vương 863 sản phẩm keo silicone giả, Thắng 1.492 sản phẩm, Tuyến 950 sản phẩm, Hưng 2.000 sản phẩm… Kết quả xác định giá hàng hóa xác định, trị giá 6.355 sản phẩm bị làm giả tương đương giá trị hàng thật là hơn 384 triệu đồng.

Trong vụ án này, cơ quan công an xác định, anh Phạm Văn Hưng, Nguyễn Thị Kim Xuyến và một số cá nhân liên quan khác không biết sản phẩm trên là giả, không có căn cứ xử lý họ đồng phạm với Vương. Quá trình điều tra các bị can đã nộp lại số tiền thu lời bất chính.