Theo Công an TP.HCM, những thẻ "lạ" này có màu vàng, mặt trước ghi số 50.000 đồng và mặt sau chứa nhiều thông tin hướng dẫn cùng số thẻ, mật khẩu và mã QR. 

Cụ thể, hướng dẫn trên mặt sau thẻ ghi rằng người nhận có thể quét mã QR để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng (CSKH), sau đó cung cấp tài khoản và mật khẩu của thẻ để nhận số tiền tương ứng. Người dân được yêu cầu chụp ảnh số tiền trên thẻ và tài khoản mật khẩu, sau đó nạp 50.000 đồng để nhận lại số tiền tương ứng.

Công an TP.HCM khuyến cáo rằng đây là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản từ tài khoản của người dân. Để tránh trở thành nạn nhân, người dân cần tuyệt đối cảnh giác và không làm theo hướng dẫn trên các thẻ "lạ" này.

Ngoài việc cảnh giác, người dân cũng cần thông báo cho người thân về thủ đoạn này để phòng ngừa. Khi phát hiện các thẻ "lạ" treo trên xe hay trước cửa nhà, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc chụp hình lại đối tượng và gửi cho công an để điều tra và xử lý.

Trước đây, chiêu trò lừa đảo liên quan đến mã QR cũng từng xuất hiện. Kẻ gian sẽ tìm cách dán đè mã QR giả lên mã QR gốc tại các cửa hàng kinh doanh. Khi khách hàng thanh toán, họ sẽ chuyển tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo thay vì tài khoản của chủ cửa hàng. Nếu cả chủ cửa hàng và khách hàng không kiểm tra kỹ, họ sẽ dễ dàng sập bẫy.

Đối với thủ đoạn sử dụng thẻ "lạ" chứa mã QR treo trên xe hoặc cửa nhà mới đây, nếu người dân vô tình quét mã QR này, điện thoại của họ có thể bị xâm nhập và chiếm quyền điều khiển. Kẻ gian có thể dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội trên điện thoại.

Thủ đoạn này xuất hiện do việc quét mã QR để thanh toán ngày càng phổ biến nhờ sự tiện lợi và nhanh chóng. Để không trở thành nạn nhân của chiêu trò này, người dân nên tuyệt đối cảnh giác với thẻ "lạ" chứa mã QR treo trên xe hoặc cửa nhà. Ngoài ra, không nên tin vào các lời dẫn dụ từ tờ rơi hay thông tin không được xác thực.

Khi chuyển tiền bằng hình thức quét mã QR, cần kiểm tra kỹ lưỡng và xác minh thông tin giao dịch, đảm bảo tài khoản người nhận đúng là tài khoản cần gửi. Thao tác chậm một chút để đảm bảo an toàn, tránh bị lừa đảo.

Công an TP.HCM kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác và thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ để bảo vệ tài sản của mình và cộng đồng.