Theo cáo trạng, bà Bùi Thị Thanh L (sinh năm 1969) là Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Nam Nguyên (Công ty Nam Nguyên). Năm 2007, Công ty Nam Nguyên được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận cho phép triển khai nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đắk Sor 1 thuộc xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) với tổng tiền đầu tư hơn 111 tỷ đồng. Sau đó, do không đủ tiền nên bà L đi tìm đối tác đầu tư dự án.
Khoảng đầu năm 2009, thông qua người quen giới thiệu, bà L gặp Nguyễn Thị Tuyết (Tổng Giám đốc) và chồng là ông Nguyễn Việt Hồng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Việt Anh). Mặc dù không có khả năng kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài nhưng Tuyết vẫn nói với bà L là có một số tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam.

Để bà L tin là thật, Tuyết cho bà L xem một số hồ sơ giả như hồ sơ ông Nguyễn Việt Hồng được ông Borys Shterbachenko (người Ukraine) ủy quyền cho sử dụng số tiền 500 triệu USD để đầu tư cho các dự án tại Việt Nam. Hồ sơ ông Nguyễn Việt Hồng được ông SenWen Kuang (hộ chiếu Đài Loan, Trung Quốc) ủy quyền cho sử dụng số tiền 10 tỷ USD và hiện số tiền đó đang được giữ trong tài khoản của ông tại Ngân hàng HSBC Hong Kong. Cùng với đó là hồ sơ bà Chen Chia Hui (người Đài Loan, Trung Quốc) ủy quyền cho ông Hồng được sử dụng 10 tỷ USD; hồ sơ Nguyễn Thị Tuyết có tài khoản ngân hàng Citi bank - Singapore, trong tài khoản có 5 tỷ EURO.

Tin là thật, ngày 2/4/2009, bà L (đại diện cho Công ty Nam Nguyên) ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Nguyễn Thị Tuyết (đại diện cho Công ty Việt Anh) với nội dung hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk So 1 với mức đầu tư 17 triệu USD (tương đương 290 tỷ đồng). Trong đó, Công ty Việt Anh giữ 51%, Công ty Nam Nguyên giữ 49% cổ phần. Tuy nhiên thực tế cả 2 công ty đều chưa đóng góp cổ phần.

Tuyết hứa hẹn với bà L là sẽ kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam rồi cho bà L vay tiền của nguồn vốn để bà L góp vào 49% cổ phần.

Sau khi ký xong hợp đồng, Tuyết nói với bà L là đưa tiền cho Tuyết lo chi phí để đưa nguồn vốn vào Việt Nam. Tin tưởng lời Tuyết nói, bà L đã nhiều lần chuyển cho Tuyết tổng số hơn 500 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Tuyết khai sau khi nhận số tiền trên đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Ông Hồng không biết việc Tuyết chiếm đoạt số tiền này của bà L.

Quá trình điều tra, bà L cho biết, ngoài việc đưa cho Tuyết hơn 500 triệu đồng, theo yêu cầu của ông Hồng, bà L còn nhiều lần chuyển tiền cho Tuyết, tổng cộng hơn 18,3 tỷ đồng để Tuyết lo thủ tục giải ngân nguồn vốn từ nước ngoài đầu tư vào dự án thủy điện Đắk Sor 1. Khi giao tiền cho Tuyết, giữa 2 người không có giấy biên nhận và cũng không có ai chứng kiến việc giao tiền.

Sau khi thấy Tuyết không lo được nguồn vốn từ nước ngoài đầu tư vào dự án thủy điện như đã hứa, bà L thống kê lại toàn bộ số tiền đã chuyển cho Tuyết rồi gặp ông Hồng. Hai người thống nhất, do ông Hồng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Việt Anh nên để ông Hồng đứng ra viết giấy biên nhận nhận số tiền hơn 18,3 tỷ đồng. Ông Hồng đồng ý nên bà L đã đưa cho ông Hồng bảng thống kê toàn bộ số tiền mà bà L đã giao cho Tuyết. Ông Hồng sau đó đã đưa cho bà L các giấy biên nhận có chữ ký của ông.

Căn cứ vào lời khai của Tuyết, bà L và người liên quan, kết quả trưng cầu giám định tài liệu cùng các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ kết luận vợ chồng Tuyết chiếm đoạt số tiền hơn 18,3 tỷ đồng của bà L. Do vậy, cơ quan điều tra chỉ xem xét xử lý hình sự đối với vợ chồng Tuyết về hành vi chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của bị hại./.

Kim Anh/TTXVN