Nguồn gốc ngày Lễ độc thân

Ngày 11/11 hằng năm còn có nhiều tên gọi khác như: Ngày lễ độc thân, Ngày Quang Côn, Ngày Song Thập Nhất,... là một ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc.

Đây vốn không phải là một ngày lễ truyền thống của người dân Trung Hoa, cũng không phải là một lễ hội du nhập từ văn hóa nước ngoài mà là một ngày lễ tự phát của giới trẻ Trung Quốc.

Có rất nhiều câu chuyện về ngày lễ này nhưng được biết đến nhiều hơn cả là câu chuyện ở ký túc xá đại học Nam Kinh. Các sinh viên đã thảo luận về cách thoát khỏi sự cô đơn nên đã nảy sinh ra ý tưởng lấy ngày 11 tháng 11 hằng năm làm ngày kỷ niệm.

Ban đầu, ý tưởng này chỉ có tầm ảnh hưởng với một số nhóm sinh viên của trường, sau đó dần lan rộng ra các trường đại học khác và dần dần lan rộng ra các nước.

Ý nghĩa ngày Lễ độc thân

Ngày Lễ độc thân 11.11 là dịp để người trẻ còn cô đơn có cơ hội họp mặt, vui chơi, xóa đi nỗi u buồn vì chưa tìm thấy "nửa kia" của mình, cũng như cầu chúc họ chóng tìm được người yêu trong mộng.  

Kể từ năm 2009, tỷ phú Jack Ma bổ sung ngày này vào danh mục các ngày lễ, tết để mở chương trình khuyến mãi, ngày hội mua sắm trên trang thương mại điện tử.  Chính vì vậy, ngày 11/11 hằng năm mà còn là dịp để hội độc thân tranh thủ có khuyến mại "khủng" mà tự thưởng cho mình hoặc mua những món quà bất ngờ cho người thân, bạn bè...

Hiện nay tại Việt Nam, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh cũng áp dụng chiến dịch khuyến mãi lớn nhân dịp Lễ Độc thân 11/11.

Ngày lễ độc thân tại các nước

 

Ngày lễ độc thân đã và đang được phổ biến thông qua mạng Internet và nay còn được cử hành tại một vài nơi bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ngày lễ này đặc biệt phát triển tại khu vực Đông Nam Á, với các khách hàng của Lazada tại thị trường này đặt mua tất cả 6,5 triệu món đồ trong năm 2017.

- Tại Việt Nam:

Trong khi đa số coi ngày Lễ Độc thân chỉ để kỷ niệm sự lẻ bóng thì không ít bạn trẻ Việt Nam lại cho rằng tổ chức đám cưới vào ngày này sẽ mang lại nhiều may mắn cho cuộc hôn nhân sắp tới, với ngụ ý chiến thắng, vượt qua và đánh bại sự cô đơn.

Còn nhiều bạn độc thân "xịn" chưa có người để cưới coi đây là dịp để có cớ tụ tập, vui vẻ với nhau hoặc tự thưởng cho mình một món quà, một trò giải trí nào đó. Đây cũng là dịp để họ "chém gió", trào phúng về cuộc sống độc thân của mình trên mạng xã hội.

- Tại Trung Quốc: Trong ngày 11/11, giới trẻ độc thân Trung Quốc thường tổ chức các hoạt động giải trí, những cuộc tụ tập, ăn uống, vui chơi, ca hát… để quên đi nỗi cô đơn, lạc lõng của mình. Đây còn là dịp cho những người độc thân mua sắm thả ga với những ưu đãi hấp dẫn. 

 

- Tại Indonesia: Ngày 11/11 được mệnh danh là "Harbolnas" (Ngày hội mua sắm trực tuyến toàn dân) và một lượng lớn chiết khấu đã được các nhà bán lẻ trực tuyến quy mô lớn đưa ra. Trước đây nó diễn ra vào ngày 12 tháng 12.

- Tại Vương quốc Anh: Ngày lễ độc thân hay còn gọi là Ngày độc thân quốc gia, được kỷ niệm vào ngày 11 tháng 3. Nó được một nhóm các chuyên gia hẹn hò được quốc tế công nhận đề xướng ra nhằm giúp những người độc thân nếu không thể cứ ở tình trạng độc thân thì cũng nên 'làm một điều gì đó về nó'.

- Tại Hàn Quốc: Pepero Day được xem là ngày lễ tại xứ sở Kim Chi, là ngày lễ tương tự Ngày lễ tình nhân. Mọi người thường tặng cho nhau một dòng bánh que nhúng socola với tên gọi là Pepero để thể hiện tình cảm với bạn bè và người thân./.