Linh vật EURO 2024 là chú gấu Albart.

Linh vật thường là gương mặt đại diện của giải đấu, xuất hiện lần đầu tiên tại Giải bóng đá vô địch châu Âu kể từ năm 1980 khi Pinocchio là nhân vật được chủ nhà Ý lựa chọn. Kể từ đó, một số loài động vật và nhân vật hoạt hình khác nhau đã được lựa chọn làm linh vật, để giúp quảng cáo cho giải đấu cũng như truyền thông điệp. EURO 2024 cũng không ngoại lệ.

Tháng 6/2023, UEFA và nước chủ nhà Đức công bố linh vật chính thức cho EURO 2024. Linh vật là chú gấu bông mặc trang phục thi đấu bóng đá với nhiều màu sắc rực rỡ, diện tất và giày. Anthony Rule là chuyên gia thiết kế linh vật gấu bông EURO 2024. Trước khi ra mắt ông đã gửi rất nhiều phiên bản, chỉnh sửa và tiến hành thảo luận với UEFA. Albart được lấy cảm hứng từ chú gấu bông Teddy, món đồ chơi phổ biến của trẻ em trên toàn thế giới, xuất hiện lần đầu tiên ở Đức vào đầu thế kỷ 20.

Albart được lấy cảm hứng từ chú gấu bông Teddy

Một cuộc bỏ phiếu sau đó được thực hiện trên trang web của UEFA và học sinh khắp châu Âu, để lựa chọn tên cho chú gấu. Albart, Barnardo, Barnhart và Herzi von Bar (tất cả đều là chơi chữ, có nghĩa là 'gấu' trong tiếng Đức), được đưa vào danh sách bình chọn. Albart nhận được sự ủng hộ cao nhất với 32% phiếu bầu.

Albart mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu thích bóng đá và vận động thể thao. Với nụ cười rạng rỡ và bộ trang phục thi đấu đầy màu sắc, Albart đã đến thăm các trường học, khơi dậy niềm đam mê bóng đá và khuyến khích lối sống năng động cho các em nhỏ.

 

 

Albart mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu thích bóng đá và vận động thể thao.

Cựu tuyển thủ Đức Philipp Lahm, Giám đốc giải đấu EURO 2024, chia sẻ: "Là cha mẹ, tôi hiểu tầm quan trọng của việc khơi dậy trí tưởng tượng cho trẻ em. Albart là đại diện cho niềm vui, tinh thần thể thao và giá trị cốt lõi của bóng đá. Chúng tôi hy vọng Albart sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu thích môn thể thao vua và rèn luyện sức khỏe."

Đại sứ giải đấu Celia Sasic nhấn mạnh: "Linh vật Albart mang thông điệp mạnh mẽ về tinh thần đồng đội, lối sống tích cực và tầm quan trọng của vận động thể thao. Albart sẽ là người bạn đồng hành cùng các em nhỏ trong hành trình khám phá đam mê bóng đá và phát triển bản thân."

Linh vật Albart được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên bầu không khí sôi động và náo nhiệt cho EURO 2024. Albart sẽ xuất hiện tại các trận đấu, khu vực dành cho người hâm mộ và các sự kiện liên quan đến giải đấu. Hình tượng Albert cũng được chế tác thành các vật phẩm lưu niệm. Gấu nâu Albert phiên bản thú nhồi bông hiện được bán trên cửa hàng của UEFA với 2 mức giá 25 USD và 38 USD (khoảng hơn 600 nghìn đến 1,2 triệu đồng).

 

VNews/TTXVN