Thông tin mới về tuyển sinh đầu cấp    Ảnh: Internet  

Không áp lực trong việc chọn trường, anh Nguyễn Văn Lộc (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) đã nhanh chóng hoàn thành việc đăng ký trực tuyến cho con vào lớp 1 ngay tại phường nơi gia đình đang ở. Anh Lộc cho biết, việc đăng ký tuyển sinh thực hiện hoàn toàn trực tuyến, chỉ cần vài phút thao tác trên máy tính là hoàn tất quy trình đăng ký. Trước ngày chính thức mở cổng đăng ký tuyển sinh trực tuyến, cô giáo ở trường mầm non của con đã hướng dẫn kỹ và cập nhật các nội dung, thông tin tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh nắm rõ. Với một số phụ huynh gặp khó khăn khi thao tác trên máy tính, cán bộ phụ trách tuyển sinh của phường đã hướng dẫn và hỗ trợ tận tình. 

“Cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa - giáo dục của phường liên hệ trực tiếp từng phụ huynh trên địa bàn có con chuẩn bị vào lớp 1 và lập một nhóm zalo để kịp thời trao đổi, hướng dẫn. Mọi thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh được cập nhật thường xuyên qua nhóm này. Vài ngày trước khi chính thức đăng ký tuyển sinh, phường còn tổ chức một buổi gặp gỡ để thông tin, hướng dẫn phụ huynh thực hiện quy trình, tránh sai sót, nhầm lẫn”, anh Lộc cho biết thêm. Tuy nhiên theo anh Lộc, có thể dữ liệu thông tin còn chưa được cập nhật đồng bộ nên thông tin trên hệ thống đăng ký trực tuyến vẫn còn những sai sót như: không đúng số điện thoại, nghề nghiệp của phụ huynh. 

Chị Ánh Nhung (phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức) cũng đã hoàn thành quy trình đăng ký tuyển sinh cho con vào trường trung học cơ sở tại địa bàn phường. Chị Nhung cho biết, trước thời điểm đăng ký chính thức, phụ huynh được giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của con hướng dẫn kỹ các nội dung tuyển sinh đầu cấp năm nay. Ban đầu, việc đăng ký tuyển sinh có chút trục trặc do dữ liệu trên hệ thống chưa đồng bộ, thiếu thông tin nơi sinh của con. Sau đó, chị liên hệ với giáo viên của con cũng như bộ phận hỗ trợ tuyển sinh của Phòng Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn và hỗ trợ. Sau khi được hỗ trợ cập nhật thông tin trên hệ thống, chị Nhung đăng ký tuyển sinh cho con thành công.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức chia sẻ, với các trường hợp sai sót hoặc thiếu thông tin, phụ huynh yên tâm sẽ được bộ phận tuyển sinh hỗ trợ để cập nhập thông tin và hoàn thành việc đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến ngày 3/6 chủ yếu là để phụ huynh đăng ký và rà soát thông tin, nếu có sai sót sẽ được điều chỉnh sau thời gian này. Việc phân tuyến sẽ được thực hiện sau đó. Phụ huynh có bất kỳ thắc mắc nào cứ liên hệ với trường học hoặc Phòng để được hỗ trợ, giải đáp kịp thời.

Với những học sinh chọn trường học ngay tại phường gia đình đang sinh sống, việc đăng ký tuyển sinh khá dễ dàng. Tuy nhiên có không ít trường hợp phụ huynh mong muốn cho con học ở địa phương khác nơi cư trú, như: học trường ở gần nơi làm việc của cha mẹ để tiện đưa đón hoặc ở địa phương mà con đã hoàn thành bậc học trước đó. Theo quy định, những trường hợp này có thể tham gia tuyển sinh trong đợt 2. Bởi vì, trong đợt 1 tuyển sinh, các địa phương sẽ ưu tiên tuyển sinh học sinh cư trú thực tế trên địa bàn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2024 - 2025, Thành phố sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Việc phân bổ chỗ học cho học sinh trong tuyển sinh đầu cấp chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa vào nhiều tiêu chí như năm trước như: nơi ở, địa chỉ thường trú, chỗ học ở bậc học trước đó. 

Thông tin mới về tuyển sinh đầu cấp    Ảnh: Internet

Cụ thể, trên hệ thống đăng ký tuyển sinh, phụ huynh học sinh có thể đăng ký tuyển sinh vào Phòng Giáo dục và Đào tạo theo thông tin: Đăng ký về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo nơi ở hiện nay (căn cứ theo dữ liệu nơi ở hiện nay tại mục thông tin cư trú); đăng ký ưu tiên đợt 2 theo hình thức hoàn thành chương trình mầm non/tiểu học trên địa bàn (căn cứ theo địa chỉ trường cuối cấp của học sinh); đăng ký tuyển sinh đợt 2 theo hình thức lý do khác (các địa phương chủ động xem xét các trường hợp cụ thể, linh động để phù hợp tình hình thực tế).

Tuy nhiên, Sở lưu ý, khi phụ huynh học sinh chọn đăng ký tuyển sinh đợt 2, hồ sơ có thể sẽ không được xếp chỗ học đúng với nguyện vọng nếu nơi đó không còn khả năng tiếp nhận. Vì thế, phụ huynh cần tìm hiểu rõ về kế hoạch tuyển sinh của quận, huyện hoặc liên hệ trực tiếp Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương để nắm thông tin nếu còn băn khoăn trong việc đăng ký tuyển sinh. 

Theo kế hoạch, từ ngày 25/5 đến ngày 3/6/2024, Cổng đăng ký tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn được mở để phụ huynh đăng ký tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6. Việc tuyển sinh vào các lớp này chủ yếu bằng hình thức xét tuyển và phân tuyến dựa vào nơi cư trú thực tế để học sinh được học gần nhà nhất. Hiện, toàn Thành phố có 6 trường sẽ tổ chức khảo sát để tuyển sinh lớp 6./.

Thu Hoài/TTXVN