Xua tan đi rồi những nỗi đau của thất bại ở World Cup 2018, với việc bị loại ở vòng 1/8 và trước đó, thua Croatia 0-3 trong vòng bảng. Dần biến đi cả những ám ảnh của trận chung kết thua Đức 0-1 trên đất Brazil 8 năm về trước. Argentina với một "đầu tàu" Messi đang chơi giải World Cup hay nhất đời mình đã vào đến chung kết, và nhiều người hy vọng tối 18/12 này, cũng tại sận vận động Lusail, Messi sẽ nâng cao chiếc Cúp vàng. 

Chú thích ảnh
Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Argentina, sau khi đánh bại Croatia 3-0, ngày 13/12. Ảnh: AFP/TTXVN

Với thầy trò HLV Lionel Scaloni, dường như đó không phải Lusail - một sân bóng ở Qatar giữa mùa Đông, mà là sân Bombonera hay Monumental ở Buenos Aires, với những khán đài như được sơn màu xanh-trắng của đội tuyển Argentina, với những tiếng hát vang dội điệu "Ole ole ole", rồi "Po Po Po Po" và cuối cùng là những giai điệu nổi tiếng và quen thuộc của bản "Muchachos, ahora nos volvimos a ilusionar" (Các chàng trai, giờ chúng ta hãy cùng ước mơ).

Đúng như thế, sau khi trả món nợ thua Croatia 0-3 ở Nizhny Novgorod (Nga) 4 năm trước, các chàng trai Argentina lại ước mơ, sau khi vào trận chung kết thứ 6 trong lịch sử tham dự các World Cup của họ, và bây giờ, họ mong sẽ lên ngôi như Mario Kempes đã cùng Argentina làm được mùa Hè 1978 và Diego Maradona đã đưa Argentina đến chiến thắng trên cao nguyên Mexico mùa Hè 1986. Họ không muốn đi vào "vết xe đổ" ở chung kết các World Cup 1930, 1990 và 2014. Quá nhiều nước mắt đã rơi ở các thất bại ấy. Maradona đã rơi lệ trong lễ trao huy chương và cúp ở trận chung kết tại Rome (Italy) năm 1990. Lionel Messi sẽ còn được nhớ mãi với tấm ảnh anh nhìn chằm chằm vào chiếc Cúp vàng mà anh và các đồng đội đã để tuột mất trong trận chung kết trên sân Maracana (Brazil) 8 năm trước. Bây giờ chắc chắn phải khác rồi, trong World Cup cuối cùng của Messi.

Với Messi, đây là World Cup của anh. Bàn thắng bằng quả penalty của anh khi trận đấu ở phút 30 là bàn thắng thứ 5 của anh tại World Cup này (3 trong đó từ phạt đền) đưa anh trở thành chân sút vĩ đại nhất của Argentina ở các kỳ World Cup với 11 bàn, và pha lập công ấy đã mở ra chiến thắng 3-0 cho Argentina. Họ đã mở đầu hơi kém thế so với người Croatia, nhưng chính sự thận trọng và kiên nhẫn mà họ có nhiều hơn cả đối phương đã dẫn đến 2 bàn trong hiệp 1 bằng các đợt phản công. Bàn thứ 3 của Julian Alvarez, cũng giống như bàn thắng 2-0 mà tiền đạo trẻ thuộc biên chế Manchester City đã ghi, cũng xuất phát từ một pha tấn công của Messi. Không nghi ngờ gì nữa, đây là World Cup mà anh chơi hay nhất và dấu ấn của anh đối với đội bóng này là mạnh mẽ nhất. Sẽ tuyệt vời biết bao nếu cuối tuần này, anh đưa Argentina lên ngôi vô địch, hệt như huyền thoại Maradona đã làm được 36 năm trước ở Mexico.

Trên hành trình giành cúp vàng, Maradona cũng ghi được 5 bàn thắng, cũng bùng nổ đẹp đẽ nhất, cũng truyền cảm hứng vô song cho tất cả. Giờ Maradona không còn nữa, nhưng ở thế giới bên kia, có lẽ số 10 vĩ đại ấy vẫn dõi theo truyền nhân của mình là Messi và hẳn sẽ hạnh phúc lắm nếu người cũng mang số 10 trên lưng ấy làm được điều mà ông đã từng. Số 10 Argentina hiện tại ấy cũng đã đạt đến một dấu mốc rất đẹp: trận gặp Croatia là trận đấu thứ 25 của anh trong các vòng chung kết World Cup, bằng với kỷ lục mà huyền thoại người Đức Lothar Matthaeus - người đã bại trận dưới tay của một Diego Maradona bất tử ở trận chung kết World Cup 1986 và sau đó trả mối thù này 4 năm sau trên đất Italy bằng một quả penalty khiến số 10 Argentina bật khóc. 

Nhưng Messi chưa dừng lại ở con số đó. Ngày 18/12 tới sẽ là trận thứ 26 của anh ở World Cup, một trận chung kết để mang về chiếc cúp vàng mà kể từ ngày Maradona vĩ đại làm được điều đó 36 năm trước, những chiến thắng lớn đã luôn lẩn tránh anh và những người Argentina. Messi sẽ lên đỉnh thế giới một cách vinh quang nhất, trong trận đấu cuối cùng của anh ở giải đấu lớn nhất này, khi Ronaldo đã về nhà, Neymar cũng thế, Modric thất bại trong cuộc đối đầu với anh và cả những bóng ma thất bại của quá khứ cũng cúi đầu.

Trên khán đài, các cổ động viên đang ca vang bản "Muchachos, ahora nos volvimos a ilusionar". Họ hát: "Tôi sinh ra ở Argentina/Mảnh đất của Diego và Lionel/Và những đứa trẻ Malvinas/Mà tôi không bao giờ quên... Các chàng trai, giờ chúng ta lại tiếp tục mơ mộng/Tôi muốn đoạt chiếc cúp vàng thứ ba/Tôi muốn thành nhà vô địch thế giới"... 

Trương Anh Ngọc (Phóng viên TTXVN từ Doha, Qatar)