Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tục có hàng loạt trận đấu đất có độ lớn từ 2,4 đến 4,5, các trận đấu đất đều thuộc các loại yếu và trung bình, không gây rủi ro ro ro thiên tai.

Trước đó, trong năm 2021, khu vực này cũng xuất hiện hàng loạt trận động đất có độ lớn dưới 4.0. Từ tháng 6/2021, Viện Vật lý Địa chỉ cử tri đến các khu vực này để thiết lập thêm một bộ phận nhằm mục đích tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các chất lượng địa chỉ nguy hiểm nếu có.

Tâm chấn (dấu sao) trận động đất mới nhất xảy ra ở Kon Tum

Theo Viện trưởng Viện Quản lý Địa chỉ Nguyễn Xuân Anh, trên cơ sở ghi đất ở khu vực Kon Plông cho động đất thường xuyên hơn trong thời gian gần đây và có xu hướng tăng về độ lớn. Mặc dù cho đến nay không ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người ở khu vực, tuy nhiên chắc chắn rằng các rung động địa phương đưa ra ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân trong khu vực. 

Trước đó, trong tháng 3 và tháng 4/2022, khu vực huyện Kon Plông và lân cận cũng xuất hiện nhiều trận động đất, trong trận động đất 18/4 có độ lớn lên đến 4,5.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa chỉ tiến hành thiết lập ngay một mạng lưới quan sát đất phương (gồm 5 nguồn) tại khu vực huyện Kon Plông và cận; đánh giá rủi ro và xây dựng mức rủi ro có thể thực hiện cho các khu vực này.

Theo báo cáo ngày 11/5 của Viện Vật Lý Địa Cầu, trước động đất tình hình bất thường liên kết tại Kon Tum, đơn vị này đã được tổ chức kiểm tra thực tế, đánh giá hoạt động đất tại đây.

Viện trưởng Viện quản lý địa chỉ Nguyễn Xuân Anh cho biết, khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng, các trận đấu đất ở các khu vực này có độ lớn không quá 5.0. Viện cũng thường xuyên thông báo về hoạt động đất đến các quyền và người dân tại khu vực này. Để có độ chính xác chính, thời gian của Đất hoạt động phải đủ lớn, những bộ quản lý thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số lượng trận động đất tại huyện Kon Plông.

Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo dân chúng và chính quyền các khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố hệ thống trong xây dựng; các cấp chính quyền cần truyền thông thường xuyên, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi có hiệu lực. Đặc biệt, khi có động đất, chính quyền và người dân tại khu vực có ảnh hưởng phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 78/2007 / QĐ-TTg ngày 29/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế phòng, chống động đất, sóng thần.

Theo đó, khi nhận được đất thông tin, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải phân tán động từ vùng nguy hiểm để bảo đảm an toàn; Ban nhân dân cấp quyền phải bằng mọi thông báo định dạng trên các nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn và huy động các phương tiện trên bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời có biện pháp bảo vệ an ninh, tự động trong khu vực. Ngay sau khi xuất hiện động đất, sóng thần, chính quyền các cấp phải huy động mọi nguồn lực tại chỗ theo quy định để cấp người bị thương, cấp người bị thương, tìm kiếm người mất tích đồng thời tổng hợp thông tin and the report to level of the level of the validated to only the training of the method is need, hạn chế thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra. /.