Chú thích ảnh
Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học ở Sylmar, bang California, Mỹ ngày 11/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/2, Thống đốc New York Kathy Hochul đã thông báo rằng quy định về việc đeo khẩu trang hoặc tiêm vaccine của bang này sẽ được bãi bỏ vào ngày 10/2, song vẫn áp dụng đối với các trường học. Tại Massachusetts, Thống đốc Charlie Baker cũng thông báo rằng nhà chức trách sẽ chấm dứt yêu cầu đeo khẩu trang ở trường học vào cuối tháng này, với lý do tỷ lệ tiêm chủng cao ở trẻ em tại Massachusetts.

Trong khi đó, Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker cho biết có kế hoạch dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà của bang vào cuối tháng này, dù dự định giữ nguyên quy định này cho một số trường. Thống đốc bang Rhode Island Dan McKee cũng cho hay bang sẽ dỡ bỏ quy định tiêm vaccine hoặc đeo khẩu trang trong nhà vào ngày 11/2, đồng thời quy định về việc đeo khẩu trang tại trường học sẽ hết hiệu lực vào ngày 4/3 tới.

Trước đó, Thống đốc bang Delaware John Carney thông báo rằng tiểu bang sẽ loại bỏ dần các quy định về khẩu trang đối với cả trường học và các cơ sở trong nhà trong khoảng thời gian hai tháng vào cuối tháng 3. Còn Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy (D) cho biết yêu cầu về khẩu trang đối với các trường học của bang sẽ được dỡ bỏ vào tháng 3, sau khi cho rằng bang này sẽ cần "học cách chung sống" với COVID-19.

Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng tuyên bố rằng những người đã được tiêm chủng sẽ không còn bị yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà bắt đầu từ tuần tới, nhưng những người chưa được tiêm chủng sẽ vẫn phải đeo khẩu trang trong nhà, đồng thời cho biết thêm rằng yêu cầu đeo khẩu trang tại trường học vẫn sẽ được duy trì cho đến nay. Tại bang Oregon, Thống đốc Oregon Kate Brown cho biết quy định đeo khẩu trang trong nhà trên toàn bang sẽ kết thúc "không muộn hơn ngày 31/3", trong đó yêu cầu đeo khẩu trang tại các trường học ở Oregon cũng kết thúc vào ngày 31/3.

Bất chấp những thay đổi sắp tới ở cấp bang, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky ngày 9/2 cho biết cơ quan này hiện không có kế hoạch nới lỏng hướng dẫn đeo khẩu trang. CDC đã khuyến cáo rằng bất kỳ người dân Mỹ trên 2 tuổi và chưa được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà. Ngoài ra, CDC cũng cho rằng những người đã được tiêm phòng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao.