Công an thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua việc đăng ký khóa tu học sinh. Cụ thể, khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, chị H (trú tại Hà Nội) có kết nối với tài khoản facebook “Tu Sinh Mùa Hè” để đăng ký. Sau đó, một người xưng là “Trưởng ban Tu sinh” gọi cho chị H, giới thiệu, cung cấp số và ảnh căn cước công dân để tạo niềm tin.

Đối tượng đưa chị H vào nhóm trên mạng xã hội Telegram và yêu cầu mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty vật phẩm phong thủy - nhà tài trợ chính cho khóa tu. Khi mua vật phẩm, sau 3- 5 phút công ty sẽ hoàn lại tiền cho phụ huynh. Sau nhiều lần mua và được hoàn lại tiền, chị H được yêu cầu chuyển số tiền lớn hơn với lý do: Sai thao tác, không chụp ảnh vật phẩm, phải hoàn thành thao tác, điểm tín nhiệm. Chỉ trong vòng 2 ngày, chị H đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.

 

Trước chiêu trò lừa đảo thông qua khóa tu mùa hè trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.