Đài truyền hình NHK dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết nghi phạm đã khai với các nhân viên điều tra rằng ông ta không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có ý định sát hại chính trị gia này. Cảnh sát đã thu giữ tại hiện trường một khẩu súng, dường như được làm thủ công.

Nghi phạm Yamagami bị khống chế - Ảnh: TTXVN

 Theo NHK, nghi phạm Yamagami, 41 tuổi, đã từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trong 3 năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara. Cảnh sát Nhật Bản cho biết Yamagami đã bị bắt giữ tại hiện trường với cáo buộc âm mưu giết người. 

Khẩu súng hoa cải tự chế của nghi phạm - Ảnh: TTXVN

Văn phòng đảng Dân chủ Tự do (LDP) tại Nara cho biết sự xuất hiện của ông Abe tại sự kiện ở địa phương này mới được quyết định vào tối 7/7 và sau đó, các thông tin chi tiết được tiết lộ cho những người ủng hộ. Thủ tướng Kishida Fumio tin rằng an ninh đã được đảm bảo một cách phù hợp trong sự kiện nhưng cho biết đây sẽ là một phần trong các cuộc điều tra về vụ việc.

Nghi phạm 41 tuổi bị khống chế - Ảnh: TTXVN

Nhật Bản là nước có quy định chặt chẽ về sở hữu súng. Vì vậy, các vụ bắn súng rất hiếm khi xảy ra ở nước. Theo một sách trắng của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA), năm 2020 chỉ có 21 trường hợp bị bắt giữ vì sử dụng súng ở nước này, trong đó có 12 trường hợp có liên quan tới các băng đảng.

         
 Cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ông đắc cử năm 2006 nhưng phải từ chức vào tháng 9/2007 vì viêm loét đại tràng mạn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ./.  
 
 Đào Thanh Tùng