Theo gia đình bà Nhãn, bắt nguồn từ việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Chính quyền khi đó lúc đầu đồng ý, sau lại nói thửa đất của gia đình sẽ được thu hồi phục vụ an ninh quốc phòng. Chờ mãi không thấy thông báo hay bất cứ văn bản nào của cấp có thẩm quyền về việc thu hồi đất. Rồi bỗng dưng có người mang máy móc đến dọn dẹp cây cối, hoa màu, làm đường, xây nhà trên đất của gia đình khi đó mới biết thửa đất của gia đình đã được "chia lô, bán nền" từ khi nào gia đình không hay biết. Gia đình bà Nhãn chỉ nghe nói hồ sơ ghi là "bán đấu giá". Đất của gia đình bà Nhãn là đất nông nghiệp vậy mà có người "trúng đấu giá" tới 4 lô, mỗi lô bình quân từ gần 400 m2 đến gần 700 m2 đất ở ?

Do không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên gia đình bà Nhãn đã gửi đơn đề nghị được cấp
Thanh tra huyện Cần Giuộc cũng đã chuyển đơn của bà Phạm Thị Nhãn
Khu vực thửa đất được cho là của gia đình bà Phạm Thị Nhãn từ trên cao xuống
Theo bà Nhãn: Tuy chưa được thông báo, đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chính quyền địa phương đã cưỡng chế "miệng" làm đường và phân lô "bán" cho 10 người từ lúc nào mà gia đình bà không biết. 
Thửa đất của gia đình bà Nhãn vẫn đang sử dụng và có kê khai, đóng thuế đầy đủ 
Tờ khai nộp thuế của bà Phạm Thị Nhãn
Tờ khai nộp thuế của bà Phạm Thị Nhãn
Sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp năm 1992
Bà Phạm Thị Nhãn còn đưa ra bản đồ bằng giấy dầu trong đó có thể hiện thửa đất của gia đình bà
Các giấy tờ từ trước năm 1975 trở về trước bà Nhãn vẫn còn lưu giữ

Bà Phạm Thị Nhãn cùng con trai bên thửa đất mà bao năm qua gia đình bà đi khắp mọi nơi để dòi lại

Gia đình bà Phạm Thị Nhãn cho phóng viên Hộp thư VNews biết: UBND huyện Cần Giuộc nói với tôi là đất thu hồi để làm mục đích an ninh, quốc phòng thì sao lại đấu giá? Gia đình tôi cũng không thấy tổ chức đấu giá khi nào. Tôi đã nhiều lần gửi đơn đến nhiều cơ quan có thẩm quyền nhưng đều không được giải quyết. Tôi đề nghị UBND huyện Cần Giuộc trả lại đất cho gia đình chúng tôi (đất này là đất của cha ông tôi để lại, có giấy tờ từ chính quyền cũ, khi chưa giải phóng miền nam). Trường hợp phân lô, bán nền; quy hoạch phải đúng và thực hiện quy trình, các bước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đền bù… Đồng thời kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có hành vi vi phạm pháp luật. Tôi đề nghị không được giao dịch, mua bán, cho tặng... khu đất của tôi để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của gia đình. 

Do không nhận được thông báo, quyết định và các thủ tục liên quan đến thu hồi đất... gia đình bà Nhãn làm đơn đề nghị cung cấp quyết định của UBND huyện như công văn trả lời nhưng không hiểu lý do gì quyết định số 1358/QĐ.UB ngày 27/8/2003 thất lạc đến nay chưa tìm thấy.
Công văn của Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cần Giuộc trả lời gia đình bà Phạm Thị Nhãn

Hộp thư VNews sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin vụ việc đến bạn đọc./.

Huy Long