Trong không khí tin cậy, chân thành và cởi mở, đặc trưng cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Putinđã trao đổi, thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga thời gian tới với tầm nhìn đến năm 2030. Hai Nguyên thủ cũng thảo luận nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, cũng như hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế nhằm góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Putinnhất trí đẩy mạnh trao đổi đoàn trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, cũng như giao lưu địa phương, nhân dân sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát. Hai Nguyên thủ khẳng định quyết tâm đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột của quan hệ Viêt Nam – Nga; nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư song phương, nhằm tạo đột phá mạnh mẽ trên các lĩnh vực hợp tác quan trọng này. Hai Lãnh đạo khẳng định năng lượng và dầu khí tiếp tục là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước; nhất trí tiếp tục duy trì và mở rộng hợp tác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Liên bang Nga phù hợp với luật pháp quốc tế, hoan nghênh và tạo thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cung cấp khí hóa lỏng, nhiệt điện khí, điện tái tạo...; đẩy nhanh dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam. Chủ tịch nước và Tổng thống Putin đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phòng, chống COVID-19 thời gian qua, bao gồm cả những hành động chia sẻ rất thiết thực, hỗ trợ nhau chống dịch, như trao tặng khẩu trang, vật tư y tế, vaccine... Hai bên đánh giá cao hợp tác tin cậy, thực chất, hiệu quả và toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên lĩnh vực quốc phòng và an ninh; mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống và tiềm năng khác…nhất trí sớm mở lại đường bay thẳng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát nhằm khôi phục giao lưu giữa người dân hai nước…

Cũng trong khuôn khổ cuộc hội đàm, hai lãnh đạo đã trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, trao đổi về việc phối hợp duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cảm ơn Tổng thống Putin, cũng như chính quyền các cấp của Liên bang Nga đã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam được sinh sống, làm ăn, học tập ổn định tại Nga, nhất là bảo đảm các điều kiện chăm sóc y tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước và Tổng thống Putinđã ra Tuyên bố về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga đến năm 2030, nhằm định hướng cho hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả thời gian tới. Chủ tịch nước cũng mời Tổng thống Putin sớm thăm lại Việt Nam. Tổng thống Putin đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời./.